Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 96

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 96
226 HELGAFELL Ég minntist á Akrafjall og nú vil ég taka það sem dæmi um form íslenzks landslags. tJr Reykjavík að sjá er það eins og kletta- veggur, sem steyptur hefur verið í heilu lagi en fínlegri að vísu en mörg hamrabelti ís- lenzkrar náttúru. Það eru líka þessir grófu drættir, sem eru sérstaklega áberandi í lýs- ingum málaranna af fjallinu. Þeir stinga í augun við fyrstu sýn. Hins vegar geta menn ekki horft á fjallið til lengdar án þess að upp- götva hin fjölmörgu smáatriði innan ramma massans. Efst komum við auga á línuna, sem nemur við himininn, langa og blæbrigðaríka en örþunna og mjóa línu, svo manni finnst, að það mætti svipta henni í sundur í einu vet- fangi. Út frá henni kvíslast margar línur álíka veikbyggðar. Þær skoppa niður eftir hlíðunum eins og lækjarsprænur og skera heildarflötinn niður í margvíslegar smærri skákir. Þessar skákir eru bláar eða grábláar, stundum fjólulitaðar eða jafnvel grænleitar og rauðar í morgunskímunni og kvöldrökkr- inu. Nú væri engin goðgá að hugsa sér, að málari færði sér í nyt þessa deilingu Akra- fjalls: að hann færi ósköp frjálslega með stef- ið, semdi við það margskonar tilbrigði en léti þó grilla í heildarmyndina. Þannig fóru kúb- istarnir að á fyrstu tugum aldarinnar og ár- angurinn varð meira að segja hinn prýðileg- asti. En einhvern veginn varð þetta þreyt- andi og ófrjótt starf til lengdar. Hvers vegna? Vegna þess, að fjallið eins og við skynjum það með sjónhimnu okkar er raunheimur landslagsins. En raunheimur málverksins, er hann að ýmsu leyti fjarskyldur formi landslagsins? Ég er ekki í nokkrum vafa um það. Að minnsta kosti er þetta tvennt jafn ólíkt hvort öðru og landslagið er ævinlega frábrugðið verkum mannanna. Og ég held satt að segja, að bilið sé svo breitt, að ekki sé ómaksins vert fyrir málarana að líkja eftir dráttum landslagsins á einn eða annan veg einkum eftir að þeir hafa komið auga á skika, sem er óþrjótandi uppspretta verkefna. Hitt er svo annað mál, að maðurinn sjálfur er líklega jafn víðfeðm náttúra og fjallið eða sandurinn. Og sem slík- ur verður hann fyrir djúpum áhrifum af landslaginu, birtu þess og skuggum. En víkj- um að raunheimi málverksins. Hér í Reykja- vík var á síðastliðnu hausti haldin málverka- sýning, sem dró hann svo eftirminnilega fram í dagsljósið, að jafnvel sumir efasemdarmann- anna hlutu að reka upp stór augu. Nú ætla ég mér ekki þá dul að gera grein fyrir list Þorvalds Skúlasonar í stuttri tímaritsgrein. Þessar myndir snerta svo margvísleg vanda- mál, að óhugsandi væri að kryfja þau til mergjar í einni svipan. Samt freistast ég til að minnast á eina mynd og það er vegna þess, að aflið, sem býr í listamanninum og leitar útrásar í litahljómum, sterkbyggðum og fín- gerðum á víxl, þjappast betur saman í henni en öllum hinum að mínum dómi. Þetta er meðalstór mynd, sem hékk á suðurvegg Lista- mannaskálans til hægri í miðju. Hún ber hið stutta og laggóða nafn: málverk. Hvernig lítur hún út að innanverðu? Ég skal reyna að svara þessari spurningu. A grunni dúks- ins myndast annar grunnur við jaðrana. Hann þekur ekki stóran hluta af myndinni en er samt ótrúlega fyrirferðarmikill. Hann er gulur og rauðgulur. Inni í þessum grunni rís upp formklasi. Hann á upptök sín í láréttu ramma- línunni að neðanverðu en stöðvast við þá efri. Eða með öðrum orðum: Hann er eins og hlutur, sem stendur á jörðinni en hallast samt dálítið til hægri. Burðarstoðir hans eru nokkr- ir bláir, grænir, gráir eða fjólulitir fletir, sem teygja sig yfir dúkinn þveran og endilangan. Þessir fletir eru í rauninni mjúkir og léttir í senn. Þrátt fyrir það kynnu þeir að virðast þunglamalegir og myndin stirðleg, ef dílarnir, litlu skákirnar og línurnar létu ekki að sér kveða. Þessi smáatriði, ef smáatriði skyldi kalla, skapa hressandi andrúmsloft í kringum sig á ólíklegustu stöðum. Samt er þeim kom- ið fyrir á svo uppburðarlítinn hátt í mynd- inni, að áhorfandinn verður þeirra ekki var fyrr en hann fer að líta í kringum sig í alvöru. í formklasanum liggur stíll myndarinnar fólg- inn. Og þar býr líka lirynjandi hennar, hraði hennar. Ýmsum kann nú að þykja undarlegt að tala um hraða í kyrru málverki einkum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.