Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 96

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 96
226 HELGAFELL Ég minntist á Akrafjall og nú vil ég taka það sem dæmi um form íslenzks landslags. tJr Reykjavík að sjá er það eins og kletta- veggur, sem steyptur hefur verið í heilu lagi en fínlegri að vísu en mörg hamrabelti ís- lenzkrar náttúru. Það eru líka þessir grófu drættir, sem eru sérstaklega áberandi í lýs- ingum málaranna af fjallinu. Þeir stinga í augun við fyrstu sýn. Hins vegar geta menn ekki horft á fjallið til lengdar án þess að upp- götva hin fjölmörgu smáatriði innan ramma massans. Efst komum við auga á línuna, sem nemur við himininn, langa og blæbrigðaríka en örþunna og mjóa línu, svo manni finnst, að það mætti svipta henni í sundur í einu vet- fangi. Út frá henni kvíslast margar línur álíka veikbyggðar. Þær skoppa niður eftir hlíðunum eins og lækjarsprænur og skera heildarflötinn niður í margvíslegar smærri skákir. Þessar skákir eru bláar eða grábláar, stundum fjólulitaðar eða jafnvel grænleitar og rauðar í morgunskímunni og kvöldrökkr- inu. Nú væri engin goðgá að hugsa sér, að málari færði sér í nyt þessa deilingu Akra- fjalls: að hann færi ósköp frjálslega með stef- ið, semdi við það margskonar tilbrigði en léti þó grilla í heildarmyndina. Þannig fóru kúb- istarnir að á fyrstu tugum aldarinnar og ár- angurinn varð meira að segja hinn prýðileg- asti. En einhvern veginn varð þetta þreyt- andi og ófrjótt starf til lengdar. Hvers vegna? Vegna þess, að fjallið eins og við skynjum það með sjónhimnu okkar er raunheimur landslagsins. En raunheimur málverksins, er hann að ýmsu leyti fjarskyldur formi landslagsins? Ég er ekki í nokkrum vafa um það. Að minnsta kosti er þetta tvennt jafn ólíkt hvort öðru og landslagið er ævinlega frábrugðið verkum mannanna. Og ég held satt að segja, að bilið sé svo breitt, að ekki sé ómaksins vert fyrir málarana að líkja eftir dráttum landslagsins á einn eða annan veg einkum eftir að þeir hafa komið auga á skika, sem er óþrjótandi uppspretta verkefna. Hitt er svo annað mál, að maðurinn sjálfur er líklega jafn víðfeðm náttúra og fjallið eða sandurinn. Og sem slík- ur verður hann fyrir djúpum áhrifum af landslaginu, birtu þess og skuggum. En víkj- um að raunheimi málverksins. Hér í Reykja- vík var á síðastliðnu hausti haldin málverka- sýning, sem dró hann svo eftirminnilega fram í dagsljósið, að jafnvel sumir efasemdarmann- anna hlutu að reka upp stór augu. Nú ætla ég mér ekki þá dul að gera grein fyrir list Þorvalds Skúlasonar í stuttri tímaritsgrein. Þessar myndir snerta svo margvísleg vanda- mál, að óhugsandi væri að kryfja þau til mergjar í einni svipan. Samt freistast ég til að minnast á eina mynd og það er vegna þess, að aflið, sem býr í listamanninum og leitar útrásar í litahljómum, sterkbyggðum og fín- gerðum á víxl, þjappast betur saman í henni en öllum hinum að mínum dómi. Þetta er meðalstór mynd, sem hékk á suðurvegg Lista- mannaskálans til hægri í miðju. Hún ber hið stutta og laggóða nafn: málverk. Hvernig lítur hún út að innanverðu? Ég skal reyna að svara þessari spurningu. A grunni dúks- ins myndast annar grunnur við jaðrana. Hann þekur ekki stóran hluta af myndinni en er samt ótrúlega fyrirferðarmikill. Hann er gulur og rauðgulur. Inni í þessum grunni rís upp formklasi. Hann á upptök sín í láréttu ramma- línunni að neðanverðu en stöðvast við þá efri. Eða með öðrum orðum: Hann er eins og hlutur, sem stendur á jörðinni en hallast samt dálítið til hægri. Burðarstoðir hans eru nokkr- ir bláir, grænir, gráir eða fjólulitir fletir, sem teygja sig yfir dúkinn þveran og endilangan. Þessir fletir eru í rauninni mjúkir og léttir í senn. Þrátt fyrir það kynnu þeir að virðast þunglamalegir og myndin stirðleg, ef dílarnir, litlu skákirnar og línurnar létu ekki að sér kveða. Þessi smáatriði, ef smáatriði skyldi kalla, skapa hressandi andrúmsloft í kringum sig á ólíklegustu stöðum. Samt er þeim kom- ið fyrir á svo uppburðarlítinn hátt í mynd- inni, að áhorfandinn verður þeirra ekki var fyrr en hann fer að líta í kringum sig í alvöru. í formklasanum liggur stíll myndarinnar fólg- inn. Og þar býr líka lirynjandi hennar, hraði hennar. Ýmsum kann nú að þykja undarlegt að tala um hraða í kyrru málverki einkum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.