Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 96

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 96
226 HELGAFELL Ég minntist á Akrafjall og nú vil ég taka það sem dæmi um form íslenzks landslags. tJr Reykjavík að sjá er það eins og kletta- veggur, sem steyptur hefur verið í heilu lagi en fínlegri að vísu en mörg hamrabelti ís- lenzkrar náttúru. Það eru líka þessir grófu drættir, sem eru sérstaklega áberandi í lýs- ingum málaranna af fjallinu. Þeir stinga í augun við fyrstu sýn. Hins vegar geta menn ekki horft á fjallið til lengdar án þess að upp- götva hin fjölmörgu smáatriði innan ramma massans. Efst komum við auga á línuna, sem nemur við himininn, langa og blæbrigðaríka en örþunna og mjóa línu, svo manni finnst, að það mætti svipta henni í sundur í einu vet- fangi. Út frá henni kvíslast margar línur álíka veikbyggðar. Þær skoppa niður eftir hlíðunum eins og lækjarsprænur og skera heildarflötinn niður í margvíslegar smærri skákir. Þessar skákir eru bláar eða grábláar, stundum fjólulitaðar eða jafnvel grænleitar og rauðar í morgunskímunni og kvöldrökkr- inu. Nú væri engin goðgá að hugsa sér, að málari færði sér í nyt þessa deilingu Akra- fjalls: að hann færi ósköp frjálslega með stef- ið, semdi við það margskonar tilbrigði en léti þó grilla í heildarmyndina. Þannig fóru kúb- istarnir að á fyrstu tugum aldarinnar og ár- angurinn varð meira að segja hinn prýðileg- asti. En einhvern veginn varð þetta þreyt- andi og ófrjótt starf til lengdar. Hvers vegna? Vegna þess, að fjallið eins og við skynjum það með sjónhimnu okkar er raunheimur landslagsins. En raunheimur málverksins, er hann að ýmsu leyti fjarskyldur formi landslagsins? Ég er ekki í nokkrum vafa um það. Að minnsta kosti er þetta tvennt jafn ólíkt hvort öðru og landslagið er ævinlega frábrugðið verkum mannanna. Og ég held satt að segja, að bilið sé svo breitt, að ekki sé ómaksins vert fyrir málarana að líkja eftir dráttum landslagsins á einn eða annan veg einkum eftir að þeir hafa komið auga á skika, sem er óþrjótandi uppspretta verkefna. Hitt er svo annað mál, að maðurinn sjálfur er líklega jafn víðfeðm náttúra og fjallið eða sandurinn. Og sem slík- ur verður hann fyrir djúpum áhrifum af landslaginu, birtu þess og skuggum. En víkj- um að raunheimi málverksins. Hér í Reykja- vík var á síðastliðnu hausti haldin málverka- sýning, sem dró hann svo eftirminnilega fram í dagsljósið, að jafnvel sumir efasemdarmann- anna hlutu að reka upp stór augu. Nú ætla ég mér ekki þá dul að gera grein fyrir list Þorvalds Skúlasonar í stuttri tímaritsgrein. Þessar myndir snerta svo margvísleg vanda- mál, að óhugsandi væri að kryfja þau til mergjar í einni svipan. Samt freistast ég til að minnast á eina mynd og það er vegna þess, að aflið, sem býr í listamanninum og leitar útrásar í litahljómum, sterkbyggðum og fín- gerðum á víxl, þjappast betur saman í henni en öllum hinum að mínum dómi. Þetta er meðalstór mynd, sem hékk á suðurvegg Lista- mannaskálans til hægri í miðju. Hún ber hið stutta og laggóða nafn: málverk. Hvernig lítur hún út að innanverðu? Ég skal reyna að svara þessari spurningu. A grunni dúks- ins myndast annar grunnur við jaðrana. Hann þekur ekki stóran hluta af myndinni en er samt ótrúlega fyrirferðarmikill. Hann er gulur og rauðgulur. Inni í þessum grunni rís upp formklasi. Hann á upptök sín í láréttu ramma- línunni að neðanverðu en stöðvast við þá efri. Eða með öðrum orðum: Hann er eins og hlutur, sem stendur á jörðinni en hallast samt dálítið til hægri. Burðarstoðir hans eru nokkr- ir bláir, grænir, gráir eða fjólulitir fletir, sem teygja sig yfir dúkinn þveran og endilangan. Þessir fletir eru í rauninni mjúkir og léttir í senn. Þrátt fyrir það kynnu þeir að virðast þunglamalegir og myndin stirðleg, ef dílarnir, litlu skákirnar og línurnar létu ekki að sér kveða. Þessi smáatriði, ef smáatriði skyldi kalla, skapa hressandi andrúmsloft í kringum sig á ólíklegustu stöðum. Samt er þeim kom- ið fyrir á svo uppburðarlítinn hátt í mynd- inni, að áhorfandinn verður þeirra ekki var fyrr en hann fer að líta í kringum sig í alvöru. í formklasanum liggur stíll myndarinnar fólg- inn. Og þar býr líka lirynjandi hennar, hraði hennar. Ýmsum kann nú að þykja undarlegt að tala um hraða í kyrru málverki einkum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.