Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 97

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 97
LISTIR 227 eftir að búið er að lýsa því yfir, að formklas- inn sé eins og hlutur, sem stendur á jörðunni. En hann er til staðar engu að síður. Ég gæti hugsað mér að gera grein fyrir honum á þenn- an hátt: Fyrst þegar við rennum augunum yfir dúkinn tökum við eftir því, að stóru fletirnir ýta hver á annan. Það myndast óum- deilanlega togstreita á milli þeirra. En áður en við erum búin að átta okkur á þessu und- arlega fyrirbæri tekur formklasinn að hreyf- ast eins og lest upp eftir dúknum. I fyrstu fer lestin sér hægt en eftir því sem ofar dregur eykst hraði hennar. Og við markalínuna er hann orðinn svo ískyggilegur, að ekki verður komizt hjá árekstri. Við áreksturinn splundr- ast lestin, blandast á nýjan hátt og hefur svo aksturinn að nýju eins og ekkert hafi í skor- izt. Þessi hraði málverksins er angi af hraða náttúrunnar og mannlífsins. Við erum að vísu orðin býsna ónæm fyrir honum þegar hann berst til vitundar okkar sem þytur vélar eða þjónustubragð einhverrar stofnunarinnar. En maður, sem hefur litið grábláar skýjaflyksur renna sér yfir kolsvartan himininn gleymir sýninni ekki svo auðveldlega. Einhver kynni að ætlast til þess af Þorvaldi, að hann felldi formklasann að mynd Akra- fjalls eða einhvers annars hlutar úr ytra gervi náttúrunnar. Og hann hefur sannarlega efni- viðinn í höndunum: Stóru bláu, grænu, gráu, rauðu og gulu fletina, dílana, litlu skákirnar, línurnar og þar fram eftir götunum. Hann hefur einnig lokið við að reyna styrk þessara parta málverksins. En hvers vegna færir hann þá ekki í búning landslagsforms? Það er af því, hygg ég, að þeir myndu glata einhverju af lifandi frelsi sínu og hljómi í slíkri spenni- treyju jafnvel þótt hún væri gjörð eftir öllum listarinnar reglum. Sjónarmiðin myndu verða smærri, vinnubrögðin álappalegri, árangurinn ekki nema brot af þeim þolanlegu úrslitum, sem einhver vandaður listamaður hlýtur að keppa að í starfi sínu. Ég er nú búinn að rissa upp flest það, sem ég ætlaði að gera að umræðuefni í þessu greinarkorni. En einhvern veginn finnst mér, að ég geti ekki komizt hjá því öllu lengur að gera tilraun til að lýsa skilningi mínum á hug- takinu: form í málverki. Bæði er að þetta hugtak hefur einatt skotið upp kollinum í brotaskrifum mínum um myndir en einnig er það tíður gestur í línunum hér að framan. Form í málverki — ég endurtek þessi orð og staðnæmist við í-ið sérstaklega. Ég ætla nefni- lega ekki að fara að tala um heildarflokkun listaverka eftir stefnum, flokkun í abstrakt- myndir eða náttúrumvndir, realistískar eða súrrealistískar og þar fram eftir götunum. Mér finnst að sú flokkun eigi að liggja í aug- um uppi núorðið. Athyglin beindist að form- inu sem frumparti myndar. Eins og getið er um hér að framan, deilir Þorvaldur Skúlason málverkinu niður í all- margar skákir, stórar eða smáar. Skákir þess- ar eru svo greinilega afmarkaðar, að varla er hægt að hugsa sér, að nokkur blandi tveim þeirra saman. Þar að auki leggur málarinn áherzlu á sérstöðu hverrar skákar með því að fá henni lithljóm til varðveizlu. Nú væri ekki ólíklegt, að einhver vildi nota þessa deilingu myndarinnar sem lykil að vandamáli forms- ins og kveða upp úrskurð vafningalaust: Blái flöturinn er eitt form, sá rauði annað, granna línan hið þriðja o. s. frv. En svarið er ekki svona einfalt að mínum dómi. Að minnsta kosti liggur þessi lausn óralangt frá skilgrein- ingum, sem gefa verulegar upplýsingar um eðli formsins eða t. d. eiginleika þess til að ganga aftur og breytast að nokkru í nýjum myndum gamals höfundar. Menn geta sann- reynt gildi þessarar staðhæfingar minnar með því að gera ofurlitla tilraun. Hún er vanda- laus fyrir hvern þann, sem ber eitthvert skyn á myndir: Hugsið ykkur að þið losið hverja litskák um sig úr tengslum við aðra þætti myndarinnar og dragið hana út úr málverk- inu. ímyndið ykkur síðan að þið festið hana á hvítan grunn eða gráan og einangrið hana gersamlega. Þegar þannig er komið fyrir skák- inni kemur skýrt í ljós, hvort hún er gædd nægilegu lífsmagni til að heita formræm heild. Tilraunir mínar í þessa átt leiða sjaldan til jákvæðrar lausnar: nær allar skákirnar skortir þol og reisn sjálfstæðs hlutar. Þær lyppast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.