Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 97

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 97
LISTIR 227 eftir að búið er að lýsa því yfir, að formklas- inn sé eins og hlutur, sem stendur á jörðunni. En hann er til staðar engu að síður. Ég gæti hugsað mér að gera grein fyrir honum á þenn- an hátt: Fyrst þegar við rennum augunum yfir dúkinn tökum við eftir því, að stóru fletirnir ýta hver á annan. Það myndast óum- deilanlega togstreita á milli þeirra. En áður en við erum búin að átta okkur á þessu und- arlega fyrirbæri tekur formklasinn að hreyf- ast eins og lest upp eftir dúknum. I fyrstu fer lestin sér hægt en eftir því sem ofar dregur eykst hraði hennar. Og við markalínuna er hann orðinn svo ískyggilegur, að ekki verður komizt hjá árekstri. Við áreksturinn splundr- ast lestin, blandast á nýjan hátt og hefur svo aksturinn að nýju eins og ekkert hafi í skor- izt. Þessi hraði málverksins er angi af hraða náttúrunnar og mannlífsins. Við erum að vísu orðin býsna ónæm fyrir honum þegar hann berst til vitundar okkar sem þytur vélar eða þjónustubragð einhverrar stofnunarinnar. En maður, sem hefur litið grábláar skýjaflyksur renna sér yfir kolsvartan himininn gleymir sýninni ekki svo auðveldlega. Einhver kynni að ætlast til þess af Þorvaldi, að hann felldi formklasann að mynd Akra- fjalls eða einhvers annars hlutar úr ytra gervi náttúrunnar. Og hann hefur sannarlega efni- viðinn í höndunum: Stóru bláu, grænu, gráu, rauðu og gulu fletina, dílana, litlu skákirnar, línurnar og þar fram eftir götunum. Hann hefur einnig lokið við að reyna styrk þessara parta málverksins. En hvers vegna færir hann þá ekki í búning landslagsforms? Það er af því, hygg ég, að þeir myndu glata einhverju af lifandi frelsi sínu og hljómi í slíkri spenni- treyju jafnvel þótt hún væri gjörð eftir öllum listarinnar reglum. Sjónarmiðin myndu verða smærri, vinnubrögðin álappalegri, árangurinn ekki nema brot af þeim þolanlegu úrslitum, sem einhver vandaður listamaður hlýtur að keppa að í starfi sínu. Ég er nú búinn að rissa upp flest það, sem ég ætlaði að gera að umræðuefni í þessu greinarkorni. En einhvern veginn finnst mér, að ég geti ekki komizt hjá því öllu lengur að gera tilraun til að lýsa skilningi mínum á hug- takinu: form í málverki. Bæði er að þetta hugtak hefur einatt skotið upp kollinum í brotaskrifum mínum um myndir en einnig er það tíður gestur í línunum hér að framan. Form í málverki — ég endurtek þessi orð og staðnæmist við í-ið sérstaklega. Ég ætla nefni- lega ekki að fara að tala um heildarflokkun listaverka eftir stefnum, flokkun í abstrakt- myndir eða náttúrumvndir, realistískar eða súrrealistískar og þar fram eftir götunum. Mér finnst að sú flokkun eigi að liggja í aug- um uppi núorðið. Athyglin beindist að form- inu sem frumparti myndar. Eins og getið er um hér að framan, deilir Þorvaldur Skúlason málverkinu niður í all- margar skákir, stórar eða smáar. Skákir þess- ar eru svo greinilega afmarkaðar, að varla er hægt að hugsa sér, að nokkur blandi tveim þeirra saman. Þar að auki leggur málarinn áherzlu á sérstöðu hverrar skákar með því að fá henni lithljóm til varðveizlu. Nú væri ekki ólíklegt, að einhver vildi nota þessa deilingu myndarinnar sem lykil að vandamáli forms- ins og kveða upp úrskurð vafningalaust: Blái flöturinn er eitt form, sá rauði annað, granna línan hið þriðja o. s. frv. En svarið er ekki svona einfalt að mínum dómi. Að minnsta kosti liggur þessi lausn óralangt frá skilgrein- ingum, sem gefa verulegar upplýsingar um eðli formsins eða t. d. eiginleika þess til að ganga aftur og breytast að nokkru í nýjum myndum gamals höfundar. Menn geta sann- reynt gildi þessarar staðhæfingar minnar með því að gera ofurlitla tilraun. Hún er vanda- laus fyrir hvern þann, sem ber eitthvert skyn á myndir: Hugsið ykkur að þið losið hverja litskák um sig úr tengslum við aðra þætti myndarinnar og dragið hana út úr málverk- inu. ímyndið ykkur síðan að þið festið hana á hvítan grunn eða gráan og einangrið hana gersamlega. Þegar þannig er komið fyrir skák- inni kemur skýrt í ljós, hvort hún er gædd nægilegu lífsmagni til að heita formræm heild. Tilraunir mínar í þessa átt leiða sjaldan til jákvæðrar lausnar: nær allar skákirnar skortir þol og reisn sjálfstæðs hlutar. Þær lyppast
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.