Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 97

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 97
LISTIR 227 eftir að búið er að lýsa því yfir, að formklas- inn sé eins og hlutur, sem stendur á jörðunni. En hann er til staðar engu að síður. Ég gæti hugsað mér að gera grein fyrir honum á þenn- an hátt: Fyrst þegar við rennum augunum yfir dúkinn tökum við eftir því, að stóru fletirnir ýta hver á annan. Það myndast óum- deilanlega togstreita á milli þeirra. En áður en við erum búin að átta okkur á þessu und- arlega fyrirbæri tekur formklasinn að hreyf- ast eins og lest upp eftir dúknum. I fyrstu fer lestin sér hægt en eftir því sem ofar dregur eykst hraði hennar. Og við markalínuna er hann orðinn svo ískyggilegur, að ekki verður komizt hjá árekstri. Við áreksturinn splundr- ast lestin, blandast á nýjan hátt og hefur svo aksturinn að nýju eins og ekkert hafi í skor- izt. Þessi hraði málverksins er angi af hraða náttúrunnar og mannlífsins. Við erum að vísu orðin býsna ónæm fyrir honum þegar hann berst til vitundar okkar sem þytur vélar eða þjónustubragð einhverrar stofnunarinnar. En maður, sem hefur litið grábláar skýjaflyksur renna sér yfir kolsvartan himininn gleymir sýninni ekki svo auðveldlega. Einhver kynni að ætlast til þess af Þorvaldi, að hann felldi formklasann að mynd Akra- fjalls eða einhvers annars hlutar úr ytra gervi náttúrunnar. Og hann hefur sannarlega efni- viðinn í höndunum: Stóru bláu, grænu, gráu, rauðu og gulu fletina, dílana, litlu skákirnar, línurnar og þar fram eftir götunum. Hann hefur einnig lokið við að reyna styrk þessara parta málverksins. En hvers vegna færir hann þá ekki í búning landslagsforms? Það er af því, hygg ég, að þeir myndu glata einhverju af lifandi frelsi sínu og hljómi í slíkri spenni- treyju jafnvel þótt hún væri gjörð eftir öllum listarinnar reglum. Sjónarmiðin myndu verða smærri, vinnubrögðin álappalegri, árangurinn ekki nema brot af þeim þolanlegu úrslitum, sem einhver vandaður listamaður hlýtur að keppa að í starfi sínu. Ég er nú búinn að rissa upp flest það, sem ég ætlaði að gera að umræðuefni í þessu greinarkorni. En einhvern veginn finnst mér, að ég geti ekki komizt hjá því öllu lengur að gera tilraun til að lýsa skilningi mínum á hug- takinu: form í málverki. Bæði er að þetta hugtak hefur einatt skotið upp kollinum í brotaskrifum mínum um myndir en einnig er það tíður gestur í línunum hér að framan. Form í málverki — ég endurtek þessi orð og staðnæmist við í-ið sérstaklega. Ég ætla nefni- lega ekki að fara að tala um heildarflokkun listaverka eftir stefnum, flokkun í abstrakt- myndir eða náttúrumvndir, realistískar eða súrrealistískar og þar fram eftir götunum. Mér finnst að sú flokkun eigi að liggja í aug- um uppi núorðið. Athyglin beindist að form- inu sem frumparti myndar. Eins og getið er um hér að framan, deilir Þorvaldur Skúlason málverkinu niður í all- margar skákir, stórar eða smáar. Skákir þess- ar eru svo greinilega afmarkaðar, að varla er hægt að hugsa sér, að nokkur blandi tveim þeirra saman. Þar að auki leggur málarinn áherzlu á sérstöðu hverrar skákar með því að fá henni lithljóm til varðveizlu. Nú væri ekki ólíklegt, að einhver vildi nota þessa deilingu myndarinnar sem lykil að vandamáli forms- ins og kveða upp úrskurð vafningalaust: Blái flöturinn er eitt form, sá rauði annað, granna línan hið þriðja o. s. frv. En svarið er ekki svona einfalt að mínum dómi. Að minnsta kosti liggur þessi lausn óralangt frá skilgrein- ingum, sem gefa verulegar upplýsingar um eðli formsins eða t. d. eiginleika þess til að ganga aftur og breytast að nokkru í nýjum myndum gamals höfundar. Menn geta sann- reynt gildi þessarar staðhæfingar minnar með því að gera ofurlitla tilraun. Hún er vanda- laus fyrir hvern þann, sem ber eitthvert skyn á myndir: Hugsið ykkur að þið losið hverja litskák um sig úr tengslum við aðra þætti myndarinnar og dragið hana út úr málverk- inu. ímyndið ykkur síðan að þið festið hana á hvítan grunn eða gráan og einangrið hana gersamlega. Þegar þannig er komið fyrir skák- inni kemur skýrt í ljós, hvort hún er gædd nægilegu lífsmagni til að heita formræm heild. Tilraunir mínar í þessa átt leiða sjaldan til jákvæðrar lausnar: nær allar skákirnar skortir þol og reisn sjálfstæðs hlutar. Þær lyppast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.