Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Blaðsíða 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Blaðsíða 154
JÓN ÓLAFSSON tekin uppgötvun eða kenning sé eða haii verið. Markmið Andra virðist mér yfirleitt frekar vera að leiða lesandann í gegmrrn vandamál stórra breytinga á heimsmynd eða veraldarskilningi. Þetta á að sjálfsögðu sér- staklega við þá heimsmyndarbreytingu sem við kennum við vísindabylt- inguna, þegar trúarleg heimsmynd vék íyrir veraldlegri. Það er erfitt að offneta þau átök sem voru undanfari og hluti vísindabyltingarinnar og alltof oft er gengið út ffá andstöðu hins staðnaða kennivalds við skapandi, skarpa og sjálfstæða hugsun. Andri fellur ekki í þá gryfju og þó að bók hans sé ekki svo viðamikil að hann geri þjóðfélagslegum og trúarlegum átökum nein skil að heitið geti, þá einfaldar hann myndina ekki heldur. Heimsmyndir breytast á löngum tíma. Vísindabyltingar, eins og aðrar byltingar, breyta ekki í einu vetfangi hugsun manna um sjálfa sig, samfé- lagið eða heiminn. Byltingar sá frjókomum nýrrar hugsunar, en svo get- ur tekið áratugi fyrir slíkar breytingar að verða að vemleika. Almennt tekst Andra að finna ágætt jafhvægi í almennri ffásögn og tilraun til grein- ingar á einstökum atriðum. Hann gleymir sér aldrei í löngum lýsingum á æviatriðum einstakra manna sem koma við sögu (þó að hann sleppi þeim ekki heldur) og hann gefur sér tíma til að fjalla um hvorttveggja, kenning- amar og afstöðuna til kenninganna eða skilninginn á kenningunmn. I heild má segja um bókina að hún sé faglega skrifuð og notadrjúg hvort heldur sem er til kennslu eða almenns lestrar. Það væri raunar óskandi að við hefðum svipaðar bækur á fleiri sviðum, vel skrifaðar yfirlitsbækur sem hægt er að nota til kennslu í ffamhaldsskólum og háskólum og sem hægt er að lesa sér til ánægju líka. Þannig má segja að seinni bækumar tvær sem ég hef fjallað um hér skilji sig ffá þeim fyrri tveimur að því leyti að þær era báðar iíklegar til að hafa áhrif á hvemig lesandinn hugsar um vísindi, eða að minnsta kosti ýta lesandanum í átt að gagnrýrmi skilningi á vísindum. Það má vissulega segja sem svo að þetta sé fýllilega eðlilegur greinarmun- ur þar sem annars vegar sé fýrst og ffemst um að ræða aðgengileg ffæðandi rit fyrir almenning en hins vegar bækur sem era skrifaðar öðrum þræði að minnsta kosti sem kennslubækur. En það er leitt ef sú staðreynd að að- gengilegar bækur um vísindi era góð söluvara (sama gildir um tímarit og sjónvarpsþætti) leiðir ekki til þess að auka skilning og gagnrýnin viðhorf, heldur verður fýrst og ffemst til þess að viðhalda úreltri mynd af vísindum sem hlutlausri eða gildislausri leit að saxmleikanum. Þá er dregin upp mynd af vísindamönnum sem vöskum köppum sem berjast gegn myrkum og fomum hugsunarhætti og þurfa stöðugt að blása burtu þoku fordómanna H2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.