Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Blaðsíða 230

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2005, Blaðsíða 230
PETER BROWN Að síðustu komum við að því sem hæst ber í skynjuninni á hinu yfir- skilvitlega eins og það snerti menningu miðalda. Smátt og smátt og hik- andi, en með vaxandi sannfæringu einmitt vegna þess að hún er að mestu leyti óafvitandi, er hið yfirskihdtlega skilgreint sem ffamlenging einstak- lingins upp á við. Hið yfirnáttúrlega breytist í vitund eða næmi einstak- lingsins á eigin mátt, sem er borgið með því að honum er lyft upp yfir tvíræðni og blekkingar skynheimsins. Englar hverfa úr huga og úr list tólftu aldar83 - þessum gömlu táknum um hið ó-mannlega er fljódega skipt út fyrir tákn um hina upphöfhu mannlegu veru. Þeim er skipt út fyrir Maríu mey. I vaxandi útbreiðslu helgisagna um Maríu, svo dæmi sé tekið, opnast okkur heimur þar sem einstaklingurinn sækist efdr, hjá hinu yfirskilvidega, ósýnilegu samneyti við allt það sem er blíðast, hrein- ast og ótvíræðast gott í hans eigin hugskoti. Það eru til að mynda engir helgir dómar kenndir Maríu mey. Það er engin tvíræðni eins og dautt hold og bein í kringum hana; það sem hún lætur mönnunum eftir eru tær himnesk tákn - dropa af mjólk sinni, möttul, minningar um nærveru sína. Hún er ekki eign neins eins staðar. I samanburði við Maríu mey eins og hún kemur fyrir í dýrkun tólftu aldar, varð ekki sagt um dýrling eins og heilaga Foye að hún stæði fyrir svo meyran hluta sálarinnar,84 hvort sem skínandi myndinni af henni var stillt ógnandi upp við jaðar lands sem deilt var um85 eða henni veifað í fylkingarbroddi til þess að binda enda á slagsmál í klaustrinu í Conques. Það var utansveitarmaður ffá Chartres sem skráði fyrstu jarteinasög- urnar af heilagri Foye, en því var síðan haldið áfram af staðarmanni, munki í Conques. Heilög Foye er áhugaverð fyrir þá sök að hún er tveggja tíma. Hún er eins og María, fögur og hrein mey.86 Hin mörgu kraftaverk um björgun úr fangelsi - sem vitna um hrollvekjandi dýflissur lénstímans - eru ekki eins dramatísk og jarteinir áðurgenginna alda. Hlekkir renna ekki af föngunum „eins og glerbrot". Hún er öllu heldur dýrlingur innblástursins. Hún hvetur riddarann í draumi til að treysta á sína mannlegu hugvitssemi og gæfuna.87 An tilfinningasemi kemur hún 83 M. D. Chenu, La théologie au Xllbne siecle, bls. 52-61; sjá E. Delaraelle, „La Cult- ure religieuse des la'ies en France,“ I laici nella „societas christiana“ ..., bls. 551. 84 Mirac. S. Fidislll, 14, bls. 153. 85 Sama rit, IV, 16, bls. 203. 86 Sama rit, I, bls. 10 og IV, 8, bls. 190. 87 Sjá sama rit, III, 4, bls. 133.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.