Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2007, Side 67

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2007, Side 67
SAMFELAG MALNOTENDA móðurmálsins (málskipti). í kaflanum sem fjallar um íslensku sem ann- að mál í Aðalnámskrá gnmnskóla frá 1999 má finna tilvísun til tvítyngis. Þar segir að stefria skuli að virku tvítyngi bama, þ.e. með „kennslu í ís- lensku sem öðm tungumáli er stefiit að því að nemendur verði hæfir til að taka fullan þátt í íslensku samfélagi sem tvítyngdir einstaklingar með rætur og innsæi í tvo eða fleiri menningarheima og auðgi með því ís- lenskt mannlíf1.2 iVlikilvægt er að hafa í huga að tungumálið er ekki eingöngu tæki til samskipta. Tungumáhð skiptir líka lykilmáh í þroska barna, sérstaklega þeim vitsmunaþroska sem er undirstaða læsis og óhlutbundinnar hugs- unar, svo sem skilnings á tengslum og skilgreiningu hugtaka. Það sama á við ef bam lærir tvö eða fleiri tungumál samtímis.3 Rarmsóknir í Bandaríkjunum, Kanada, Svíþjóð og fleiri löndum hafa sýnt að málvið- bót, eða virkt tvítyngi, hefur jákvæð áhrif á námsframvindu og vitsmuna- þroska en málskipti, þegar móðurmáhð víkur fyrir nýja málinu, hefur neik\ræð áhrif.4 Rarmsóknir Cummins og fleiri benda til þess að fylgni sé meiri milli þroska í móðurmáh og lestrargetu í seinna máh en kunnáttu í seinna máh og lestrargetu í seinna máh.5 Böm á yngri stigum grunnskóla, eða u.þ.b. 6-9 ára gömul böm, sem flytjast tál nýs lands, eiga erfitt með að ná lestrarfæmi á nýja máhnu nema þau séu vel læs á móðurmálinu og þau haldi síðan kunnáttunni við. Tæknin að kunna að lesa flyst milli tungu- mála svo fremi sem ákveðinni leikni hafi verið náð og nýja tungumálið sé ritað með sama ritkerfi. Þessi færni virðist raskast við málskipti þegar bamið þarf að byrja nýtt máltökuferli. Til að koma í veg fyrir þessa rösk- un á þróun lestrar er því mikilvægt að lestrarkennsla haldi áfram á því máh sem hún hófst á. 2 Aðalnámskrá grannskóla. íslenska, Menntamálaráðuneyti, 1999, bls. 84. 3 Jim Cummins, „Language proficiency, bilingualism and academic achievement“, Bilmgualism and Special Education: Issnes in Assessment and Pedagogy, ritstj. Jim Cum- mins, Clevedon: Multilingual Matters, 1984; C. Snow, H. Cancino, J. De Temple og S. Schley, „Giving formal definitions: A linguistic or metalinguistics skills“, Language Processingin Bilingual Children, ritstj. E. Bialystok, Cambridge: Cambridge University Press, 1991; Ellen Bialystok, Langitage Processing in Bilingaal Children, Cambridge: Cambridge University Press, 1991. 4 W.P. Thomas og V. Collier, School Effectiveness for Language Minority Students, NCBE Report, Washington, D.C.: National Clearing House for Bilingual Educarion, 1997. 5 Jim Cummins, Bilingualism and Special Education: Issues in Assessment and Pedagogy, bls. 144. 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.