Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2007, Qupperneq 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2007, Qupperneq 169
ÚTRÁS ÍSLENDINGA OG HNATTVÆÐING HINS ÞJÓÐLEGA myndlist og tónlist. Augljósasta dæmið er trúlega Björk Guðmundsdótt- ir söngkona en um hana má heyra talað í íslenskum og erlendum miðl- um sem sambland af alþjóðlegum og íslenskum listamanni. Tilvísunin til „álfa“ sem oft heyrist í samhengi við Björk, gæðir uppruna hennar ljóma þjóðsagnararfleifðar Islands og undirstrikar jafnframt tengingu við nátt- úru landsins. Hver er þá staða þjóðmenningar og þjóðernishyggju í hnattvæddum heimi samtímans? Þegar þjóðemishyggju er blandað saman við alþjóð- lega þætti eða hún notuð í nútímalegri hönnun virðist hún gjaldgeng í markaðsveröldinni og jafnvel litið á hana sem þátt í einstaklingsbundinni tjáningu. Islenskur þjóðbúningur kvenna er gott dæmi um þetta, hann þykir „hallærislegur“ einn og sér en verður hluti af samtímahátísku ef hlutar úr búningnum em notaðir eða hann gerður að „blendingi“ á ein- hvern hátt. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir menntamálaráðherra mætti til dæmis á opnun Þjóðminjasafhsins 1. september 2004 í íslenskum búningi að hluta til. Sumar raddir héldu því fram að verið væri að nota búninginn á „rangan“ hátt og endurspegluðu þannig sýn á menningar- tákn sem frosin og vel affnörkuð, en einnig þótti notkun búningsins vera „nýtískuleg" í jákvæðri merkingu og trúlega endurspegla góðan smekk ráðherrans í fatavali. Framleiðsla minjagripa er annað dæmi sem taka má um stöðu þjóðmenningar. Slík ffamleiðsla er hluti af hrárri gamaldags þjóðernishyggju að því leyti að hún felur í sér einhverskonar fjöldafram- leidda affitun gamalla hluta, svo sem fatnaðar. Þeim hættir því til að vera flokkaðir sem hluti af lágmenningu, en hins vegar má sjá í hönnunar- og listagalleríum víðsvegar að þjóðlegir þættir eru notaðir á nýjan hátt, svo sem íslensk mynstur og margvíslegar tilvísanir til íslenskrar menningar. Oft má einnig heyra að Island sé tilraunasmiðja tískufýrirtækja vegna þess að Islendingar leggi svo mikið upp úr tísku og úditi. Þótt eitthvað megi vera til í þessu er þó vafasamt að álykta að öll þjóðin arki áfram sem tilraunavettvangur tískuhönnuða því augljóslega er munur byggður á efnahag og aldri. Þetta beinir sjónum að því að einstaklingsmiðuð þjóð- emishyggja virðist að einhverju leyti vera bundin við efnahag og þar af leiðandi stéttaskiptingu34 á milli þeirra sem taka virkan þátt í hnattvædd- um og alþjóðlegum samtímanum og hinna sem gera það ekki. Astæða 34 Ég nota hér hugtakið stétt fyrst og fremst til að vísa í efnahagslega stétt en ekki í tengslum við menntun eða starf.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.