Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 62
ARNFRÍÐUR GUÐMUNDSDÓTTIR OG HJALTI HUGASON nnar, Johannes Metz (f. 1928), sem er rómversk-kaþólskur, og mótmæl- andinn Júrgen Moltmann (f. 1926), vildu vekja guðfræðinga og kirkjur sínar til meðvitundar um ábyrgð þeirra við að reisa mannsæmandi framtíð úr rústum síðari heimsstyrjaldarinnar og í skugga yfirvofandi kjarnorku- ógnar.4 Ur jarðvegi pólitísku guðfræðinnar spruttu síðan aðrar stefnur sem lögðu áherslu á möguleika guðfræðinnar til að verða umbreytingarafl í þágu réttlætis. Þetta voru meðal annars frelsunarguðffæðin í Suður- Ameríku, svarta guðfræðin í Bandaríkjrmum og Suður-Afríku sem og femínísk guðfræði. Ahrifa síðasmefndu stefhunnar gætti fyrst á Vestur- löndum en þau áttu síðar efdr að breiðast út til annarra heimsálfa. Það sem allar þessar guðfræðistefnur eiga sameiginlegt er gagnrýni á misnotkun guðfræðinnar af hálfu valdhafa sem hafa tekið guðfi-æðina í gíslingu í þeirri viðleitni að tryggja völd sín. Málsvarar pólitísku guðfræðinnar gagnrýna með öðrum orðum að guðfræðin hafi oft orðið tæki í höndurn valdhafa til að viðhalda óbreyttu ástandi. I Suður-Ameríku beindist gagnrýnin fyrst og fremst gegn kaþólsku kirkjunni sem ffelsunarguðfræðingar sökuðu um að hafa brugðist fagn- aðarerindinu með því að taka sér stöðu með hinum ríka minnihluta í stað þess að styðja fátækan fjöldann í baráttu hans gegn ranglæti og kúgun af hálfu hinna ríku.51 svartri guðffæði, sem á rætur í réttindabaráttu íbúa af affískum uppruna í Bandaríkjunum upp úr 1960, voru hvítir guðffæðingar og kirkjur hvítra sökuð um að hafa svikið fagnaðarerindið með því að taka beinan eða óbeinan þátt í að tryggja forréttindi hvíta kynstofhsins.6 Síðar kvað mikið að sams konar gagnrýni guðffæðinga í Suður-Affíku, þar sem yfirvöld ffamfylgdu aðskilnaðarstefhu sinni af mikilli hörku. Arið 1985 komu leiðandi guðffæðingar svarta meirihlutans saman og sömdu svokall- að Kairos-sk)2\ þar sem lögð var áhersla á að upp væri runnin ögurstund í samfélaginu sem guðffæðingum bæri skylda til að bregðast við.' I skjalinu gagnrýna höfundarnir guðffæði ríkisvaldsins og þeirra kirkna sem fylgdu því að málum og miðaði að því að halda í horfinu eða í besta falli koma á 4 Sjá m.a. Jiirgen Moltmann, Tbeology of Hope: On the Ground and the Implications ofa Christian Eschatology, Minneapolis: Fortress Press, 1993; og Johannes Metz, Poverty ofSpirit, New York: Newman Press, 1968. 5 Gustavo Gutiérrez, A Theology ofLiheration, Maryknoll: Orbis Books, 1973. 6 James Cone, God of the Oppressed, San Francisco: Harper, 1975. 7 Kairos er sótt til grísku og merkir tími. Oíugt við kronos sem notað er um hinn mælanlega tíma er kairos notað um tíma sem „stendur í stað“, náðartímann eða ögurstundina, tíma krísunnar. 6o
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.