Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 62
ARNFRÍÐUR GUÐMUNDSDÓTTIR OG HJALTI HUGASON nnar, Johannes Metz (f. 1928), sem er rómversk-kaþólskur, og mótmæl- andinn Júrgen Moltmann (f. 1926), vildu vekja guðfræðinga og kirkjur sínar til meðvitundar um ábyrgð þeirra við að reisa mannsæmandi framtíð úr rústum síðari heimsstyrjaldarinnar og í skugga yfirvofandi kjarnorku- ógnar.4 Ur jarðvegi pólitísku guðfræðinnar spruttu síðan aðrar stefnur sem lögðu áherslu á möguleika guðfræðinnar til að verða umbreytingarafl í þágu réttlætis. Þetta voru meðal annars frelsunarguðffæðin í Suður- Ameríku, svarta guðfræðin í Bandaríkjrmum og Suður-Afríku sem og femínísk guðfræði. Ahrifa síðasmefndu stefhunnar gætti fyrst á Vestur- löndum en þau áttu síðar efdr að breiðast út til annarra heimsálfa. Það sem allar þessar guðfræðistefnur eiga sameiginlegt er gagnrýni á misnotkun guðfræðinnar af hálfu valdhafa sem hafa tekið guðfi-æðina í gíslingu í þeirri viðleitni að tryggja völd sín. Málsvarar pólitísku guðfræðinnar gagnrýna með öðrum orðum að guðfræðin hafi oft orðið tæki í höndurn valdhafa til að viðhalda óbreyttu ástandi. I Suður-Ameríku beindist gagnrýnin fyrst og fremst gegn kaþólsku kirkjunni sem ffelsunarguðfræðingar sökuðu um að hafa brugðist fagn- aðarerindinu með því að taka sér stöðu með hinum ríka minnihluta í stað þess að styðja fátækan fjöldann í baráttu hans gegn ranglæti og kúgun af hálfu hinna ríku.51 svartri guðffæði, sem á rætur í réttindabaráttu íbúa af affískum uppruna í Bandaríkjunum upp úr 1960, voru hvítir guðffæðingar og kirkjur hvítra sökuð um að hafa svikið fagnaðarerindið með því að taka beinan eða óbeinan þátt í að tryggja forréttindi hvíta kynstofhsins.6 Síðar kvað mikið að sams konar gagnrýni guðffæðinga í Suður-Affíku, þar sem yfirvöld ffamfylgdu aðskilnaðarstefhu sinni af mikilli hörku. Arið 1985 komu leiðandi guðffæðingar svarta meirihlutans saman og sömdu svokall- að Kairos-sk)2\ þar sem lögð var áhersla á að upp væri runnin ögurstund í samfélaginu sem guðffæðingum bæri skylda til að bregðast við.' I skjalinu gagnrýna höfundarnir guðffæði ríkisvaldsins og þeirra kirkna sem fylgdu því að málum og miðaði að því að halda í horfinu eða í besta falli koma á 4 Sjá m.a. Jiirgen Moltmann, Tbeology of Hope: On the Ground and the Implications ofa Christian Eschatology, Minneapolis: Fortress Press, 1993; og Johannes Metz, Poverty ofSpirit, New York: Newman Press, 1968. 5 Gustavo Gutiérrez, A Theology ofLiheration, Maryknoll: Orbis Books, 1973. 6 James Cone, God of the Oppressed, San Francisco: Harper, 1975. 7 Kairos er sótt til grísku og merkir tími. Oíugt við kronos sem notað er um hinn mælanlega tíma er kairos notað um tíma sem „stendur í stað“, náðartímann eða ögurstundina, tíma krísunnar. 6o
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.