Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 69

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 69
GUÐFRÆÐIN í PÓLITÍKINNI - PÓLITÍKIN í GUÐFRÆÐINNI vert. Guðfræðingar á vettvangi háskóla og kirkju hafa ekki verið lausir við þessi viðhorf og þess vegna gjaman forðast syndarhugtakið og þann veru- leika sem því er ætlað að lýsa. Helsta skýringin á því er hversu einskorðað hugtakið hefur verið við einstök slæm verk, orð eða hugsanir og þá einkum verk einstaklinga á sviði einkalífs. Hefur þessi þröngi syndarskilningur tengt hugtakið við „mórahsma“ og siðavendni. Mikilvægt er að forðast þennan „mórafrska“ skilning á syndinni, sem hefur á sér klisjukennt yfir- bragð. Syndarhugtakið er í eðli sínu tengslahugtak, þar sem það varðar tengsl okkar við Guð, náungann, náttúnma og okkur sjálf. Þess vegna er syndin samfélagslegt fýrirbæri, afl sem skekkir samlíf þjóðfélagshópa ekki síður en einstaklinga og viðheldur ranglátri skiptingu lífsgæða. I veraldlegu og afhelguðu (e. secular) samfélagi nútímans em myndfik- ingar sjúkdóma og tilheyrandi meðferða gjaman notaðar í stað þess að ræða um synd og afleiðingar hennar. Orðræða um afbrot og refsingar hefur einnig verið notuð í sama tilgangi.19 Þegar syndin hefur verið sjúk- dómsvædd er litið svo á að tilvistarleg vandamál manneskjunnar séu af læknisfræðilegum toga og því þurfi einungis að greina vandann og grípa síðan til meðhöndlunar við hæfi. Sé aftur á mótd fjallað um syndina út frá lagalegu sjónarhorni fær veruleiki hennar á sig mynd lögbrots eða glæps og lausnin felst þá í viðeigandi refsingu. Heilbrigðis- og réttarkerfið em vissulega mikilsverð tæki til að standa vörð um velferð einstaklinga í víð- tækasta skilningi og reglu í samfélaginu. En þegar þau hafa tekið yfir hlutverk, sem að hefðbundnum skilningi era trúarleg, hljóta að minnsta kosti guðfræðingar að staldra við og spyrja áleitinna spuminga um hvaða afleiðingar það kunni að hafa þegar ekki er lengur rúm fyrir hið guðfræði- lega sjónarhom við greiningu á mannlegri tilvem. I sköpunarsögum BibKunnar, sem rifjaðar vom upp hér á undan, er gengið út frá því að manneskjan sé sköpuð í mynd Guðs - imago Dei. Því fylgja bæði forréttindi og skyldur. I þriðja kafla Fyrstu Mósebókar, í beinu ffamhaldi af síðari sköpunarsögunni, er sagt frá Adam og Evu í aldingarð- inum Eden. Þau höfðu allt til alls og nutu lífsins. En svo kom babb í bátinn. Höggormurinn, sem „var slóttugri en öll dýr merkurinnar sem Drottinn Guð hafði gert“, vakti athygli þeirra á trénu sem Guð hafði bannað þeim að borða af og fékk þau til að bíta í forboðna ávöxtinn. Afleiðingamar létu ekki á sér standa. Adam og Eva vom gerð brottræk úr aldingarðinum og 19 Sjá t.d. Karl C. Menninger, Whatever Happened to Sin?, New York: Hawthome Books, 1973 og Barbara Brown Taylor, Speaking of Sin. The Lost Language of Salvation, Cambridge, MA: Cowley Publications, 2000. 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.