Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 137

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 137
KJARNMESTA FÓLKIÐ í HEIMI ingar eru ekki álitnir hafa styrkt vöxt íslensks samfélags og þeirra framlag sem t'innandi fólk virðist ekki skipta máli. Um leið dregur útrásarorðræð- an fram útvalinn hóp einstaklinga og leggur þá að jöfhu við þjóðina. Eins og gjarnan vill verða þegar þjóðemislegar orðræður eru annars vegar eru það karlmenn sem eru í forsvari og þá karlmenn og r/grókonur þeirra sem tilheyra stétt nýríkra Islendinga eða eldri valdablokkum. íslenska þjóðin sem sHk var þannig ekki bara rjómi norrænna manna í þeirri merkingu sem Jónas Jónsson lagði í það orð, heldur var brugðið upp mynd af ákveðnum einstaklingum sem rjóma íslensku þjóðarinnar. Einkenni útrásarvíking- anna endurköstuðust á aðra Islendinga. Þeir voru spegill íslensku þjóð- arinnar. Orð viðskiptaráðherra um útrásina sem eldgos fá nýja og dýpri merkingu í þessu breytta samhengi. Otrásin var vissulega eldgos, en af mannavöldum, og þeir sem hrundu því af stað nutu vel útsýnisins og ljóm- ans af því úr öruggum sætum einkaþotna og glæsibifreiða. Einhverjir aðrir þurfa að takast á við afleiðingamar af útrásinni. Eins og í öðmm eldgosum má kannski segja að reykjarmökkurinn varni sýn á eðh og orsakir þess, og að sama skapi þurfa margir að búa við lægri framfærslu og skerðingu á hfsgæðum. Að vissu leyti byggja kreppuorðræður á svipuðu þema og útrásarorð- ræðan þar sem þær leita einxng til þjóðveldisaldarinnar og eðlislægra ein- kenna til þess að skapa ákveðna ffamtíðarsýn. A tímum sem þessum veitir vísun í þjóðemi og eðlislægar þjóðemishugmyndir ákveðna leiðsögn og útskýringu á framtíð og fortíð. Ahersla á samstöðu er sérlega mikilvæg og umræða um víkingaeðlið felur í sér ákveðinn vettvang samstöðu, eitthvað sem svífur ofar pólitískum þrætum og flestir geta sammælst um. Eg sé til- tekinn samhljóm milli þessara þjóðemislegu orðræðna samtímans og þjóðemishyggju WoDaaBe-fólksins - lítils minnihlutahóps í Níger sem ég hef rannsakað - því að á tímum erfiðleika leggur WoDaaBe-fólkið mikla áherslu á eðlislæga þætti þess að vera WoDaaBe, þætti sem útskýra erfiða stöðu þess í samtímanum og veita merkingarbæra framtíðarsýn. Stanslaus umræða WoDaaBe sjálfra um eðli WoDaaBe hljómar kunnuglega núna í krepputalinu. Eins og Alarianne Gullestad hefur bent á í útfærslu sinni á hugmyndum Fredricks Barth um að það séu menningarleg landamæri sem skipta máli - en ekki menningin innan þeirra - er menningin þó sá efnivið- ur sem einstaklingar leita í.105 I þessu tilfelli er þessi efhiviður greinilega leiðarljós sem notast er við til að komast út úr tilteknum aðstæðum, enda 105 M. Gullestad, „Invisible Fences: Egalitarianism, Nationalism and Racism“, Jonmal of the Royal AnthropologicalInstitute 8(1), 2002, bls. 45-63. 13 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.