Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 145

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 145
MENNTAMENN Gramsci virðist hafa þurft að haga skrifum sínum og tungutaki á þann hátt að þeir sem sáu um ritskoðun í fangelsinu veittu þeim ekki of mikla athygli - og fyrir vikið verður textinn sjálfur á köflum afar margslunginn. Gramsci hefur þurft að forðast of sterkar vísanir í marxíska kenningu og þess vegna notar hann oftar en ekld ólík hugtök um sama hlutinn, til dæmis classe (stétt), ceto (lag) og strata (millilög) í textanum um mennta- menn, hugtök sem eru þó meira eða minna samheiti og vfsa til félagslegs hóps (ít. gnippo sociale) sem býr við sömu efhislegu gæði, þjóðfélagsstöðu og menntun. Gramsci talar jafhffamt um grundvallandi þjóðfélagshóp þegar hann vísar beint til annarrar hvorrar af tveimur stærstu stéttunum, borgarastéttar eða öreigastéttar, en þær stéttir sem ekki leika þetta grundvallandi hlutverk í samfélaginu eru oft nefndar casta (erfðastétt) og vísar það tdl hástéttarinnar. Þegar Gramsci notar hugtakið categoria (flokkur) á hann við þá sem stunda ákveðna iðn eða starf.5 Mikilvægi hugsunar Gramscis og frumleiki hans kemur skýrast fram í endurskoðun hans á hugtakalegum grunni marxismans. Gramsci er gagnrýninn á hina opinberu kenningu um sögulega efhishyggju og lög- gengishugmyndir hins „vísindalega“ marxisma, en hann leggur mikla áherslu á gagnvirkni hins hlutlæga veruleika og mannlegrar hugsunar og sköpunar í sögunni. Meginhugmynd hans um menningarlegt forræði (ít. egemonia) felur í sér að ráðandi þjóðfélagshópur nái tökum á samfélaginu í gegnum þær félags- og menningarlegu stofnanir sem hann skapar og festi þannig sín eigin gildi í sessi sem almenn gildi pólitískrar og siðferði- legrar hegðunar; þess vegna byggist forræði, eins ogjóhann Páll Arnason segir í Þdttum afsögu sósíalismans, „á hæfileika ráðandi stéttar til að gegn- sýra allt þjóðfélagið, bæði í hugsun og athöfnum, með venjum sínum og viðhorfum."6 Slík félagsleg og hugmyndafræðileg eining leiðir til „sögu- legrar samsteypu“ (ít. blocco storico) þar sem hagsmunir allra hópa þjóð- félagsins fara saman í nafhi „almennrar skynsemi" og er afleiðing af sáttinni um heimsmynd ráðandi stéttar. Sjálfsvitund hinnar ráðandi stéttar er sköpuð af menntamönnum hennar, en menntamenn (sem tengjast með náttúrulegum hætti ákveðn- um þjóðfélagshópi) setja gildi hinnar ráðandi stéttar firam í gegnum þau menningarlegu tæki sem eru í þeirra höndum. I textanum um mennta- menn varpar Gramsci fram þeirri skoðun að menntamenn sem óháður þjóðfélagshópur, sem tengist ekki neinni stétt, sé goðsögn. Gramsci hélt 5 Sbr. umræðu um hugtakanotkun Gramscis í neðanmálsgrein í Selections from the prison notebooks of Antonio Gramsd, ritstj. og þýð. Quintin Hoare og Geoffrey Nowell Smith, New York: Intemational Publishers, 1971, bls. 5. 6 Jóhann Páll Amason, Þættir lírsögu sósíalismans, Reykjavík: Mál og menning, 1970, bls. 98-99. z43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.