Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 145

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 145
MENNTAMENN Gramsci virðist hafa þurft að haga skrifum sínum og tungutaki á þann hátt að þeir sem sáu um ritskoðun í fangelsinu veittu þeim ekki of mikla athygli - og fyrir vikið verður textinn sjálfur á köflum afar margslunginn. Gramsci hefur þurft að forðast of sterkar vísanir í marxíska kenningu og þess vegna notar hann oftar en ekld ólík hugtök um sama hlutinn, til dæmis classe (stétt), ceto (lag) og strata (millilög) í textanum um mennta- menn, hugtök sem eru þó meira eða minna samheiti og vfsa til félagslegs hóps (ít. gnippo sociale) sem býr við sömu efhislegu gæði, þjóðfélagsstöðu og menntun. Gramsci talar jafhffamt um grundvallandi þjóðfélagshóp þegar hann vísar beint til annarrar hvorrar af tveimur stærstu stéttunum, borgarastéttar eða öreigastéttar, en þær stéttir sem ekki leika þetta grundvallandi hlutverk í samfélaginu eru oft nefndar casta (erfðastétt) og vísar það tdl hástéttarinnar. Þegar Gramsci notar hugtakið categoria (flokkur) á hann við þá sem stunda ákveðna iðn eða starf.5 Mikilvægi hugsunar Gramscis og frumleiki hans kemur skýrast fram í endurskoðun hans á hugtakalegum grunni marxismans. Gramsci er gagnrýninn á hina opinberu kenningu um sögulega efhishyggju og lög- gengishugmyndir hins „vísindalega“ marxisma, en hann leggur mikla áherslu á gagnvirkni hins hlutlæga veruleika og mannlegrar hugsunar og sköpunar í sögunni. Meginhugmynd hans um menningarlegt forræði (ít. egemonia) felur í sér að ráðandi þjóðfélagshópur nái tökum á samfélaginu í gegnum þær félags- og menningarlegu stofnanir sem hann skapar og festi þannig sín eigin gildi í sessi sem almenn gildi pólitískrar og siðferði- legrar hegðunar; þess vegna byggist forræði, eins ogjóhann Páll Arnason segir í Þdttum afsögu sósíalismans, „á hæfileika ráðandi stéttar til að gegn- sýra allt þjóðfélagið, bæði í hugsun og athöfnum, með venjum sínum og viðhorfum."6 Slík félagsleg og hugmyndafræðileg eining leiðir til „sögu- legrar samsteypu“ (ít. blocco storico) þar sem hagsmunir allra hópa þjóð- félagsins fara saman í nafhi „almennrar skynsemi" og er afleiðing af sáttinni um heimsmynd ráðandi stéttar. Sjálfsvitund hinnar ráðandi stéttar er sköpuð af menntamönnum hennar, en menntamenn (sem tengjast með náttúrulegum hætti ákveðn- um þjóðfélagshópi) setja gildi hinnar ráðandi stéttar firam í gegnum þau menningarlegu tæki sem eru í þeirra höndum. I textanum um mennta- menn varpar Gramsci fram þeirri skoðun að menntamenn sem óháður þjóðfélagshópur, sem tengist ekki neinni stétt, sé goðsögn. Gramsci hélt 5 Sbr. umræðu um hugtakanotkun Gramscis í neðanmálsgrein í Selections from the prison notebooks of Antonio Gramsd, ritstj. og þýð. Quintin Hoare og Geoffrey Nowell Smith, New York: Intemational Publishers, 1971, bls. 5. 6 Jóhann Páll Amason, Þættir lírsögu sósíalismans, Reykjavík: Mál og menning, 1970, bls. 98-99. z43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.