Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 147
M ENNTAMENN amnnurekenda, í það minnsta, en ekki hver og einn þeirra, þarf að búa yfir getunni til að skipuleggja samfélagið almennt, hina margslungnu þjón- ustuheild eins og hún leggur sig, og þá er ríkisheildin meðtalin, vegna þeirrar þarfar að skapa sem ákjósanlegastar aðstæður fyrir vöxt eigin stéttar [classe\, að minnsta kosti þurfa þeir að búa yfir möguleikanum á að velja sér „fulltrúa“ (sérhæfða verkamenn) sem treysta má fyrir því að skipuleggja almeimt tengslakerfi utan fyrirtækisins sjálfs. Sjá má að „náttúrulegir“ menntamenn, sem sérhver ný stétt skapar og heldur áfram að móta eftir því sem hún þróast, eru fyrst og fremst „sérhæfingar“ ákveðinna hluta frumlægrar starfsemi hinnar nýju þjóðfélagsgerðar sem nýja stéttin heldur á lofti. (Meira að segja lénsherrar bjuggu yfir ákveðinni tæknilegri getu, þ.e. hernaðarlegri, og það er einmitt frá þeirri stundu er aðalsstéttin tapar yfirráðum yfir tækni- og hemaðarlegri getu sem lénsveldið lendir í kreppu. En tilurð menntamanna í lénsheiminum og klassíska heiminum sem kom á undan er spurning sem þarf að skoða út af fyrir sig: þessi mótun og þróun fylgir leiðum og háttum sem taka verður til nákvæmrar rannsóknar. Hafa verður í huga að þrátt fyrir að bændalýðurinn stundi nauðsynlega starfsemi í heimi framleiðslunnar býr hann ekki til sína eigin „náttúmlegu“ mennta- menn né heldur „samlagast“ hann nokkurri stétt „hefðbundinna“ mennta- manna, þrátt fyrir að aðrir þjóðfélagshópar sæki marga menntamenn sína til bændalýðsins og mikill hluti hefðbundinna menntamanna sé þar að auki kominn af bændum.) 2) En sérhver „grundvallandi“ þjóðfélagshópur sem verður til í sögunni úr fyrra framleiðslukerfi, og sprettur fram sem tjáning á þróun kerfisins, hefur fundið sér, í það minnsta eins og sagan hefur þróast hingað til, félagslega flokka [categorie sociali] sem þegar vom til staðar og birtust þaðan í ffá sem fulltrúar fyrir samfellda sögulega framvindu sem meira að segja flóknustu og róttækustu breytingar á félagslegum og pólitískum formum fengu ekki rofið. Dæmigerðasti flokkur menntamanna er klerkastéttin, sem hafði lengi vel yfirráð (á löngu sögulegu skeiði sem einkenndist að mörgu leyti af þessum yfirráðum) yfir nokkmm mikilvægum þjónustusvið- um: trúarlegri hugmyndafræði, þ.e. heimspeki og vísindum þeirra tíma, skóltmum, menntun, siðferði, réttlæti, ölmusum, góðverkum o.s.frv. Flokk klerkanna má sjá fyrir sér sem flokk menntamanna sem stóð í gagnvirkum tengslum við landeigendaaðalinn: þeir höfðu sömu lagalegu stöðu og aðallinn og deildu með honum lénseign yfir landi ásamt ávöxtunum af ríkisbundnum forréttindum tengdum eigninni. En yfirráð klerkastétt- arinnar á sviði yfirbyggingarinnar (af þessum yfirráðum spratt notkun H5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.