Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Blaðsíða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1946, Blaðsíða 75
UMSAGNIR UM BÆKUR 65 heldur varð að skipa sér í flokk, hann gerðist sósíalisti og hefur helgað þjóð- félagshugsjónum sínum mikinn hluta kvæða sinna. En ég fæ ekki skilið, hvers vegna þessi barátta hans þarf að brjóta í bága við „fegurð listarinnar". Hlut- verk hans er að sameina líf og list, nota vopn listarinnar til eflingar hugsjón- um sínum; takist honum það ekki, gengur hann ekki heill til baráttu. 1 stað þess að velja á milli lífs og listar, verður liann að velja hvorttveggja, annað er svik bæði við lífið og listina. Jóhannes úr Kötlum er of hefðbundinn í framsetningu sinni og túlkun. Hann talar miskunnarlaust um írelsi, kúgun, réltlæti o. s. frv. o. s. írv., enda þótt þeim orðum liafi verið útjaskað svo af ómerkilegum pissskáldum að þau bafa enga merkingu lengur, nema blásið sé í þau nýju lííi; en það hefur Jóhannesi úr Kötlum ekki tekizt. Hann yrkir ádeilukvæði, hvatningar- og hetjuljóð; en þau eru of máttlaus, vantar eldmóð og ástríðuþunga og missa því marks. Yrkir Jóhannes úr Kötlum slík kvæði vegna þess að hann metur lífið meira en listina? Ef svo er, þá er hann á rangri leið. Þegar ég las kvæði hans Stalín- gtad, minntist ég kvæðis Eriks Blombergs um sama efni, Violoncéllen. Hann yrkir um hinn mikla hildarleik stóryrðalaust, og lætur hetjustríð borgarinnar speglast í örlögtim eins manns sem bjargar cellóinu sínu, því dýrmætasta sem hann á, úr brunarústunum. Slíkt kvæði ætti Jóhannes úr Kötlum að geta ort. Ilann hefur margsýnt það að honum lætur bezt það einfalda, látlausa og hjart- anlega, enda þótt hann mætti temja sér minni tilfinningascmi, meiri sjálfs- aga, hnitmiðun og smekkvísi. Tvö lengstu kvæðin í þessari bók eru eftirmæli um Nordahl Grieg og Kaj Munk. Það eru snotur kvæði en hvorki óvenjuleg né innileg. I kvæðinu um Kaj Munk er vakningarstarfi hans í Danmörku fyrir stríð lýst með fögrum orð- um. Það starf var þó unnið í flokki afturhaldsmanna. Kaj Munk var mjög afturhaldssamur í þjóðfélags- og menningarmálum, ítalski fasisminn átti sterk ítök í honum, og það var ekki laust við að hann hefði nokkra samúð með nazismanum þá. Þetta varpar engum skugga á baráttu og dauða Kajs Munks á hernámsárunum en gefur hugmynd um hversu margbreytilegur einstaklingur hann var. En er Jóhannes úr Kötlum í raun og veru svona hrifinn af þessu starfi hans, eða er þetta aðeins venjulegt erfiljóðaglamur? Það kvæði sem helzt fær snortið mig í þessari bók er Hörpusveinn. Það er einstaklega létt og þýtt, með þjóðkvæðablæ, og hrynjandi þess ein nægir til þess að það verður hugleikið: „Gil þar var, grjót þar var, gras þar var, lyfjagrasið, lambagrasið og lóurnar, tóugrasið og tóurnar. Og það var skógur þar.“ Yms fleiri lagleg kvæði eru í bókinni, t. d. Ungt skáld í hvítu húsi og Ævi- 5
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.