Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 119
Þeir, sem fjalla um þessi mál, verða að hafa hugfast, að Vínland virðist úr sögunni snemma á 12. öld; jafnvel Grænlendingar vita þá ekki gjörla, hvað orðið er af því. — Islenzkir samtímaannálar greina frá því við árið 1347, að „þá kom og skip af Græn- landi minna vexti en smá íslandsför_____ Það kom í Straumfjörð hinn ytra (þ. e. á Snæfellsnesi). Það var akkerislaust. Þar voru á 17 menn og höfðu farið til Mark- lands, en síðan orðið hingað hafreka." Þetta hefur varla verið eina skipið, sem gengið hefur milli Grænlands og Marklands á 13. og 14. öld. — Markland var m. ö. o. öruggari staðreynd í landafræði Grænlend- inga og þar með hins norska rfkis á mið- öldum en Vínland hið góða. Hingað til hafa engar óyggjandi forn- minjar, sem eignaðar verða víkingum eða evrópskum sæförum á miðöldum, fundizt í Norður-Ameríku. Árið 1961 vöktu rústir skammt frá þorpinu Lance-aux-Meadows, nyrzt á Nýfundnalandi, athygli Norðmanns- ins Helge Ingstads. Síðan hefur verið unnið að rannsóknum á rústum þessum og hlut- um, sem þar fundust. Þegar þetta er ritað, hefur ekkert komið fram, sem sannar ótví- rætt, að rústimar séu eftir evrópska sæfara á miðöldum. Meðan þannig standa sakir, er óheimilt að staðhæfa, að þar sé fundið Vín- land eða aðrir staðir, sem um getur í mið- aldabókmenntum um Vesturheimsferðir. Vitneskja okkar um siglingar víkinga til Norður-Amerfku hvílir enn sem komið er einungis á bóklegum fróðleik, og em höfuð- heimildimar íslendinga sögumar, en texta þeirra greinir á um nokkur veigamikil at- riði. Rannsókn á siglingum og landkönnun víkinga í Norður-Ameriku er einkum fólgin í rannsókn á textum hinna fomu rita. Allt til ársins 1956 voru skoðanir fræðimanna á heimilagildi þeirra ærið skiptar og óljósar og niðurstöðurnar í samræmi við það. Þá birti Jón Jóhannesson merkustu rannsókn, Umsagnir um bœkur sem hingað til hefur verið gerð á uppruna Vínlands sagnanna, og leiddi gild rök að því, að Grænlendinga saga væri eldri og áreiðanlegri heimild en Eiríks saga rauða, sem flestir höfðu áður talið höfuðheimild um Vínlandsferðirnar. Sú ritgerð markar tímamót í sögu þessa viðfangsefnis. G. J. rekur sögu Vínlandsferðanna í sam- ræmi við niðurstöður Jóns Jóhannessonar: Bjami Herjólfsson finnur Norður-Ameríku fyrstur hvítra manna um 990, en ekki Leif- ur Eiríksson um árið 1000, eins og áður var talið, o. s. frv. En þar með eru ekki öll vandkvæði leyst. Ritgerð Jóns er upphaf að rannsókn á texta sagnanna, en honum ent- ist ekki aldur til þess að Ijúka henni; það starf er enn óleyst. — Mikilvægustu niður- stöður hans em þær, að höfundur Eiríks sögu rauða notar Grænlendinga sögu sem aðalheimild sögu sinnar, en hann fer mjög frjálslega með efni hennar, hagræðir því og breytir á ýmsa lund með ákveðið markmið í huga. Sögumar greinir aðallega á í frásögninni um Leif heppna. Gunnlaugur Leifsson, munkur á Þingeyrum (d. 1219), samdi sögu til dýrðar kristniboðskónginum Ólafi Tryggvasyni. Þar gerir hann Leif að finn- anda Vínlands og kristniboða Grænlands. Gunnlaugur var meiri kirkjunnar maður en sannleikans og telst dálítið óáreiðanleg- ur sagnfræðingur. Hann gerir Leif að hetju guðskristni, en verið getur, að Leifur hafi snemma gerzt styrktarmaður kristninnar á Grænlandi. Menn virðast snemma hafa tek- ið frásagnir Gunnlaugs um trúboð Leifs trúanlegar, en þar með þurfti að umsemja Grænlendinga sögu til samræmis við hinn nýja vísdóm og gera hana kristnum mönn- um geðfelldara og uppbyggilegra lestrarefni en áður. Sú viðleitni kemur m. a. skýrt fram í frásögnum af framferði Freydísar Eiríks- dóttur á Vínlandi. Það er meira en vafasamt, er G. J. segir 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.