Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 119
Þeir, sem fjalla um þessi mál, verða að hafa hugfast, að Vínland virðist úr sögunni snemma á 12. öld; jafnvel Grænlendingar vita þá ekki gjörla, hvað orðið er af því. — Islenzkir samtímaannálar greina frá því við árið 1347, að „þá kom og skip af Græn- landi minna vexti en smá íslandsför_____ Það kom í Straumfjörð hinn ytra (þ. e. á Snæfellsnesi). Það var akkerislaust. Þar voru á 17 menn og höfðu farið til Mark- lands, en síðan orðið hingað hafreka." Þetta hefur varla verið eina skipið, sem gengið hefur milli Grænlands og Marklands á 13. og 14. öld. — Markland var m. ö. o. öruggari staðreynd í landafræði Grænlend- inga og þar með hins norska rfkis á mið- öldum en Vínland hið góða. Hingað til hafa engar óyggjandi forn- minjar, sem eignaðar verða víkingum eða evrópskum sæförum á miðöldum, fundizt í Norður-Ameríku. Árið 1961 vöktu rústir skammt frá þorpinu Lance-aux-Meadows, nyrzt á Nýfundnalandi, athygli Norðmanns- ins Helge Ingstads. Síðan hefur verið unnið að rannsóknum á rústum þessum og hlut- um, sem þar fundust. Þegar þetta er ritað, hefur ekkert komið fram, sem sannar ótví- rætt, að rústimar séu eftir evrópska sæfara á miðöldum. Meðan þannig standa sakir, er óheimilt að staðhæfa, að þar sé fundið Vín- land eða aðrir staðir, sem um getur í mið- aldabókmenntum um Vesturheimsferðir. Vitneskja okkar um siglingar víkinga til Norður-Amerfku hvílir enn sem komið er einungis á bóklegum fróðleik, og em höfuð- heimildimar íslendinga sögumar, en texta þeirra greinir á um nokkur veigamikil at- riði. Rannsókn á siglingum og landkönnun víkinga í Norður-Ameriku er einkum fólgin í rannsókn á textum hinna fomu rita. Allt til ársins 1956 voru skoðanir fræðimanna á heimilagildi þeirra ærið skiptar og óljósar og niðurstöðurnar í samræmi við það. Þá birti Jón Jóhannesson merkustu rannsókn, Umsagnir um bœkur sem hingað til hefur verið gerð á uppruna Vínlands sagnanna, og leiddi gild rök að því, að Grænlendinga saga væri eldri og áreiðanlegri heimild en Eiríks saga rauða, sem flestir höfðu áður talið höfuðheimild um Vínlandsferðirnar. Sú ritgerð markar tímamót í sögu þessa viðfangsefnis. G. J. rekur sögu Vínlandsferðanna í sam- ræmi við niðurstöður Jóns Jóhannessonar: Bjami Herjólfsson finnur Norður-Ameríku fyrstur hvítra manna um 990, en ekki Leif- ur Eiríksson um árið 1000, eins og áður var talið, o. s. frv. En þar með eru ekki öll vandkvæði leyst. Ritgerð Jóns er upphaf að rannsókn á texta sagnanna, en honum ent- ist ekki aldur til þess að Ijúka henni; það starf er enn óleyst. — Mikilvægustu niður- stöður hans em þær, að höfundur Eiríks sögu rauða notar Grænlendinga sögu sem aðalheimild sögu sinnar, en hann fer mjög frjálslega með efni hennar, hagræðir því og breytir á ýmsa lund með ákveðið markmið í huga. Sögumar greinir aðallega á í frásögninni um Leif heppna. Gunnlaugur Leifsson, munkur á Þingeyrum (d. 1219), samdi sögu til dýrðar kristniboðskónginum Ólafi Tryggvasyni. Þar gerir hann Leif að finn- anda Vínlands og kristniboða Grænlands. Gunnlaugur var meiri kirkjunnar maður en sannleikans og telst dálítið óáreiðanleg- ur sagnfræðingur. Hann gerir Leif að hetju guðskristni, en verið getur, að Leifur hafi snemma gerzt styrktarmaður kristninnar á Grænlandi. Menn virðast snemma hafa tek- ið frásagnir Gunnlaugs um trúboð Leifs trúanlegar, en þar með þurfti að umsemja Grænlendinga sögu til samræmis við hinn nýja vísdóm og gera hana kristnum mönn- um geðfelldara og uppbyggilegra lestrarefni en áður. Sú viðleitni kemur m. a. skýrt fram í frásögnum af framferði Freydísar Eiríks- dóttur á Vínlandi. Það er meira en vafasamt, er G. J. segir 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.