Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 104
Tímarit Máls og menningar sögu Précis d'histoire de la Révolution franQaise eftir marxíska sagnfræðinginn Albert Soboul, sem út kom árið 1962 og til er í norskri þýðingu í tveim bindum, 1969. Byltingarsaga Mathiez er mikil sagn- fræði. Höfundurinn stendur að sjálfsögðu á gömlum merg. Þegar hann hóf að kanna sögu byltingarinnar tók hann við miklum arfi sögulegra rannsókna 19. aldar. Franska byltingin hafði vart gengið sín fyrstu spor, er menn tóku að skilgreina hana sögulega. Sá er þar reið fyrstur á vaðið var Irinn Edmund Burke, enskur stjórnmálamaður og pólitískur rithöfundur, sem réðst lieiftarlega á frönsku byltinguna í bók sinni Reflections on the Revolution in France, sem birtist þegar í nóvember 1790 og varð gunnfáni aðals og afturhalds um alla Evrópu. Hann bannfærði afnám hinna aðalbornu sérréttinda og hins stigbundna stéttakerfis. Sjálfur var hann fulltrúi Whiggaflokksins (síðar Frjálslynda flokks- ins), er hafði logsoðið hagsmuni borgara- stéttar og aðalborinna stórgósseigenda á Englandi. Burke varð einna fyrstur manna til að boða krossferð afturhaldsins í Evrópu gegn frönsku byltingunni. Ári eftir að Burke skrifaði bók sína fulla hat- urs og heiftar, svaraði Englendingurinn Thomas Paine honum í bók sinni Rights of Man, varnarriti frönsku byltingarinnar. Hann hafði tekið þátt í uppreisn nýlendna Ameríku og gegndi mikilvægu embætti í byltingarstjóm uppreisnarmannanna. Upp- hafsorðin í riti því er hann samdi 1777, The Crisis, á örlagastundu frelsisstríðsins í Ameríku, geta ekki síður verið einkunn- arorð frönsku byltingarinnar allt frá upp- hafi til þess er hún rann skeið sitt á enda: These are the times that try merís souls - þetta eru tímamir sem reyna á þolrifin í sálum manna. Hann mátti sann- reyna þetta á sjálfum sér: fyrir bók sína um Mannréttindin varð hann að flýja Eng- land og leita skjóls á Frakklandi þar sem honum var tekið með kostum og kynjum, kosinn á þjóðþingið, en varpað í fangelsi síðar og slapp fyrir tilviljun undan fallöx- inni. Rit þeirra Burkes og Paines voru hin fyrstu er sálgreindu frönsku byltinguna sögulega, fyrsti ágreiningurinn í dómum um hana. Allt fram á okkar daga hefur hin mikla bylting skipt sagnfræðingum í flokka, innbornum og erlendum. En svo sem vænta má hafa sagnfræðilegar deilur um byltinguna hvergi verið háðar af svo logandi ástríðu og á Frakklandi. Og bylt- ingin er síður en svo einkaviðfangsefni þeirra er hafa sagnfræði að atvinnu. Beint og óbeint hefur byltingin verið viðfangs- efni allra stétta hins franska þjóðfélags, enginn atburður hefur rist dýpra í sögu þess. Frakkland nútímans er skilgetið af- kvæmi byltingarinnar miklu: franskir borg- arar, franskir bændur og franskir verka- menn - allir geta þeir rakið ætt sína til hennar, svo víðfaðma og einstök er hún meðal byltinga sögunnar. Elzta kynslóð borgaralegra sagnfræðinga franskra, og má þar telja meðal hinna frægustu Guizot, Mignet, Michelet og Thiers, voru allir fæddir á byltingarárun- um, fyrir aldamótin 1800 og stóðu í tím- anum mjög nærri viðburðunum, sem þeir áttu síðar eftir að færa í letur. Sumir þess- ara sagnfræðinga voru starfandi stjóm- málamenn, tveir þeirra jafnvel ráðherrar, Guizot og Thiers. Þótt þessir sagnfræðingar væru ekki samlitir í pólitískum skoðunum, þá var það þeim öllum sameiginlegt, að þeir greindu fyrstir réttilega sögulegt inn- tak hinnar miklu byltingar: að hún væri borgaraleg bylting, er hefði skipað borg- arastéttinni við háborð þjóðfélagsins og svipt hinar gömlu valdstéttir, aðal og klerka sérréttindum sínum. Eftir langa þróun hafði borgarastéttinni vaxið svo fisk- 310
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.