Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 104
Tímarit Máls og menningar sögu Précis d'histoire de la Révolution franQaise eftir marxíska sagnfræðinginn Albert Soboul, sem út kom árið 1962 og til er í norskri þýðingu í tveim bindum, 1969. Byltingarsaga Mathiez er mikil sagn- fræði. Höfundurinn stendur að sjálfsögðu á gömlum merg. Þegar hann hóf að kanna sögu byltingarinnar tók hann við miklum arfi sögulegra rannsókna 19. aldar. Franska byltingin hafði vart gengið sín fyrstu spor, er menn tóku að skilgreina hana sögulega. Sá er þar reið fyrstur á vaðið var Irinn Edmund Burke, enskur stjórnmálamaður og pólitískur rithöfundur, sem réðst lieiftarlega á frönsku byltinguna í bók sinni Reflections on the Revolution in France, sem birtist þegar í nóvember 1790 og varð gunnfáni aðals og afturhalds um alla Evrópu. Hann bannfærði afnám hinna aðalbornu sérréttinda og hins stigbundna stéttakerfis. Sjálfur var hann fulltrúi Whiggaflokksins (síðar Frjálslynda flokks- ins), er hafði logsoðið hagsmuni borgara- stéttar og aðalborinna stórgósseigenda á Englandi. Burke varð einna fyrstur manna til að boða krossferð afturhaldsins í Evrópu gegn frönsku byltingunni. Ári eftir að Burke skrifaði bók sína fulla hat- urs og heiftar, svaraði Englendingurinn Thomas Paine honum í bók sinni Rights of Man, varnarriti frönsku byltingarinnar. Hann hafði tekið þátt í uppreisn nýlendna Ameríku og gegndi mikilvægu embætti í byltingarstjóm uppreisnarmannanna. Upp- hafsorðin í riti því er hann samdi 1777, The Crisis, á örlagastundu frelsisstríðsins í Ameríku, geta ekki síður verið einkunn- arorð frönsku byltingarinnar allt frá upp- hafi til þess er hún rann skeið sitt á enda: These are the times that try merís souls - þetta eru tímamir sem reyna á þolrifin í sálum manna. Hann mátti sann- reyna þetta á sjálfum sér: fyrir bók sína um Mannréttindin varð hann að flýja Eng- land og leita skjóls á Frakklandi þar sem honum var tekið með kostum og kynjum, kosinn á þjóðþingið, en varpað í fangelsi síðar og slapp fyrir tilviljun undan fallöx- inni. Rit þeirra Burkes og Paines voru hin fyrstu er sálgreindu frönsku byltinguna sögulega, fyrsti ágreiningurinn í dómum um hana. Allt fram á okkar daga hefur hin mikla bylting skipt sagnfræðingum í flokka, innbornum og erlendum. En svo sem vænta má hafa sagnfræðilegar deilur um byltinguna hvergi verið háðar af svo logandi ástríðu og á Frakklandi. Og bylt- ingin er síður en svo einkaviðfangsefni þeirra er hafa sagnfræði að atvinnu. Beint og óbeint hefur byltingin verið viðfangs- efni allra stétta hins franska þjóðfélags, enginn atburður hefur rist dýpra í sögu þess. Frakkland nútímans er skilgetið af- kvæmi byltingarinnar miklu: franskir borg- arar, franskir bændur og franskir verka- menn - allir geta þeir rakið ætt sína til hennar, svo víðfaðma og einstök er hún meðal byltinga sögunnar. Elzta kynslóð borgaralegra sagnfræðinga franskra, og má þar telja meðal hinna frægustu Guizot, Mignet, Michelet og Thiers, voru allir fæddir á byltingarárun- um, fyrir aldamótin 1800 og stóðu í tím- anum mjög nærri viðburðunum, sem þeir áttu síðar eftir að færa í letur. Sumir þess- ara sagnfræðinga voru starfandi stjóm- málamenn, tveir þeirra jafnvel ráðherrar, Guizot og Thiers. Þótt þessir sagnfræðingar væru ekki samlitir í pólitískum skoðunum, þá var það þeim öllum sameiginlegt, að þeir greindu fyrstir réttilega sögulegt inn- tak hinnar miklu byltingar: að hún væri borgaraleg bylting, er hefði skipað borg- arastéttinni við háborð þjóðfélagsins og svipt hinar gömlu valdstéttir, aðal og klerka sérréttindum sínum. Eftir langa þróun hafði borgarastéttinni vaxið svo fisk- 310
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.