Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar sögu Précis d'histoire de la Révolution franQaise eftir marxíska sagnfræðinginn Albert Soboul, sem út kom árið 1962 og til er í norskri þýðingu í tveim bindum, 1969. Byltingarsaga Mathiez er mikil sagn- fræði. Höfundurinn stendur að sjálfsögðu á gömlum merg. Þegar hann hóf að kanna sögu byltingarinnar tók hann við miklum arfi sögulegra rannsókna 19. aldar. Franska byltingin hafði vart gengið sín fyrstu spor, er menn tóku að skilgreina hana sögulega. Sá er þar reið fyrstur á vaðið var Irinn Edmund Burke, enskur stjórnmálamaður og pólitískur rithöfundur, sem réðst lieiftarlega á frönsku byltinguna í bók sinni Reflections on the Revolution in France, sem birtist þegar í nóvember 1790 og varð gunnfáni aðals og afturhalds um alla Evrópu. Hann bannfærði afnám hinna aðalbornu sérréttinda og hins stigbundna stéttakerfis. Sjálfur var hann fulltrúi Whiggaflokksins (síðar Frjálslynda flokks- ins), er hafði logsoðið hagsmuni borgara- stéttar og aðalborinna stórgósseigenda á Englandi. Burke varð einna fyrstur manna til að boða krossferð afturhaldsins í Evrópu gegn frönsku byltingunni. Ári eftir að Burke skrifaði bók sína fulla hat- urs og heiftar, svaraði Englendingurinn Thomas Paine honum í bók sinni Rights of Man, varnarriti frönsku byltingarinnar. Hann hafði tekið þátt í uppreisn nýlendna Ameríku og gegndi mikilvægu embætti í byltingarstjóm uppreisnarmannanna. Upp- hafsorðin í riti því er hann samdi 1777, The Crisis, á örlagastundu frelsisstríðsins í Ameríku, geta ekki síður verið einkunn- arorð frönsku byltingarinnar allt frá upp- hafi til þess er hún rann skeið sitt á enda: These are the times that try merís souls - þetta eru tímamir sem reyna á þolrifin í sálum manna. Hann mátti sann- reyna þetta á sjálfum sér: fyrir bók sína um Mannréttindin varð hann að flýja Eng- land og leita skjóls á Frakklandi þar sem honum var tekið með kostum og kynjum, kosinn á þjóðþingið, en varpað í fangelsi síðar og slapp fyrir tilviljun undan fallöx- inni. Rit þeirra Burkes og Paines voru hin fyrstu er sálgreindu frönsku byltinguna sögulega, fyrsti ágreiningurinn í dómum um hana. Allt fram á okkar daga hefur hin mikla bylting skipt sagnfræðingum í flokka, innbornum og erlendum. En svo sem vænta má hafa sagnfræðilegar deilur um byltinguna hvergi verið háðar af svo logandi ástríðu og á Frakklandi. Og bylt- ingin er síður en svo einkaviðfangsefni þeirra er hafa sagnfræði að atvinnu. Beint og óbeint hefur byltingin verið viðfangs- efni allra stétta hins franska þjóðfélags, enginn atburður hefur rist dýpra í sögu þess. Frakkland nútímans er skilgetið af- kvæmi byltingarinnar miklu: franskir borg- arar, franskir bændur og franskir verka- menn - allir geta þeir rakið ætt sína til hennar, svo víðfaðma og einstök er hún meðal byltinga sögunnar. Elzta kynslóð borgaralegra sagnfræðinga franskra, og má þar telja meðal hinna frægustu Guizot, Mignet, Michelet og Thiers, voru allir fæddir á byltingarárun- um, fyrir aldamótin 1800 og stóðu í tím- anum mjög nærri viðburðunum, sem þeir áttu síðar eftir að færa í letur. Sumir þess- ara sagnfræðinga voru starfandi stjóm- málamenn, tveir þeirra jafnvel ráðherrar, Guizot og Thiers. Þótt þessir sagnfræðingar væru ekki samlitir í pólitískum skoðunum, þá var það þeim öllum sameiginlegt, að þeir greindu fyrstir réttilega sögulegt inn- tak hinnar miklu byltingar: að hún væri borgaraleg bylting, er hefði skipað borg- arastéttinni við háborð þjóðfélagsins og svipt hinar gömlu valdstéttir, aðal og klerka sérréttindum sínum. Eftir langa þróun hafði borgarastéttinni vaxið svo fisk- 310
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.