Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Side 105
ur um hrygg, aS hún fékk greitt „léns- skipulaginu" banahögg. Sama máli gegndi um bókmenntafræðinginn og heimspeking- inn Hippolyte Taine, sem var allmiklu yngri en þeir sem nú hafa verið nefndir. I bókmenntasögu vann Taine athyglisverð afrek, en byltingarsaga hans er óþvegið níðrit komið í beinan karllegg af áróðurs- riti Edmund Burkes. En það er sammerkt þessari söguritun, að hún tekur framar öllu mið af stjórn- málalegum og hugmyndafræðilegum þátt- um byltingarinnar. I annan stað birtist byltingin eins og breið og óbrotin elfur, andstæður byltingarinnar aðeins tvær: ann- ars vegar borgarastétt, hins vegar aðall og kirkja, og andstæðurnar tjáðar í afströktu sniði. Á þessu varð allmikil breyting, er sósíalistaforinginn Jean Jaurés gaf út rit sitt: Histoire socialiste de la Révolution frangaise á fyrstu árum þessarar aldar. Þar má kenna ríkra ábrifa frá söguhyggju marxismans. Jaurés beindi augum að efna- hagslegum og félagslegum grundvelli bylt- ingarinnar. En hann gat samt sem áður ekki losað sig undan hinni eldri sögu- skoðun, að byltingin hefði verið ein og óbrotin hreyfing, runnin undan rifjum borgarastéttar, sem búin var miklum efna- legum og andlegum auði. Það varð hlut- verk Alberts Mathiez að kafa dýpra niður í hafsjó heimildanna. Honum nægði ekki að etja saman arfhelgum lögstéttum hins gamla Frakklands. Hann sundurliðaði hverja stétt í smærri félagseiningar og komst að raun um að innan hverrar stéttar gætti oft ríkra hagsmunaárekstra, félags- legs klofnings, sem rekja mátti til ólíkrar afstöðu í atvinnu- og hagkerfi Frakklands. Með þessum hætti gafst kostur á að Ijúka upp hurðum að mörgum leyndardómum byltingarinnar, skýra pólitísk vandamál hennar á innlendum og erlendum vettvangi, stefnu og viðbrögð pólitískra flokka og TJmsagnir um bœkur flokkshópa og einstaklinga. Þess var ekki lengur þörf að beita oddbrotinni mæli- stiku móralsins á hetjur byltingarinnar og athafnir, það þurfti ekki að skipta þeim í góðar og vondar hetjur eða meta þró- unarskeið byltingarinnar eftir góðu og illu. í stað hins huglæga geðþótta í túlkun og tjáningu byltingarsögunnar, sem var æði oft mörkuð pólitískum og samfélagsleg- um hleypidómum þeirra, sem héldu á penna, mátti nú nálgast hlutbundinn veru- leika hennar. Ég segi nálgast, því það er ekki nema í einstökum atriðum, að reikn- ingsdæmi sögu og sagnfræði gangi upp. Mathiez samdi byltingarsögu sína með þeim hætti, að hann fékk lýst byltingunni í lifandi heild og tjáð samhengið í hinum sundurleitu þáttum hennar, haglega of- inn vefur, en ekki grisjótt dula. Hver sem les hók hans með athygli kennir skjótt skyldleikans við rannsóknaraðferð marx- ískrar söguhyggju. Þegar minnzt er þessara sifjatengsla er ekki ófróðlegt að bera saman skilgreiningu Mathiez og Karls Marx á byltingum. Upp- hafsorðin í byltingarsögu Mathiez eru á þessa leið: „Raunverulegar byltingar láta eigi þar við sitja að breyta stjórnarfari og ríkis- stjórnum, heldur umtuma þær allri stjórn- og eignaskipan; slíkar byltingar grafa lengi um sig áður en þær brjótast út af völd- um einhverra tilviljunarkenndra atvika. Franska byltingin sem skall á fyrr en nokkurn forsprakka hennar eða fórnar- lamba hafði grunað, hafði verið meira en heila öld í aðsigi. Hún spratt af sí- vaxandi misræmi milli raunveruleikans og laganna, stjórnarstofnana og siðvenja, bók- stafs og anda.“ Lítum þá til samanburðar á skilgrein- ingu Kommúnistaávarpsins á borgaraleg- um byltingum, en þar er sýnilega tekið mið af hinni frönsku: 311
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.