Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 105
ur um hrygg, aS hún fékk greitt „léns- skipulaginu" banahögg. Sama máli gegndi um bókmenntafræðinginn og heimspeking- inn Hippolyte Taine, sem var allmiklu yngri en þeir sem nú hafa verið nefndir. I bókmenntasögu vann Taine athyglisverð afrek, en byltingarsaga hans er óþvegið níðrit komið í beinan karllegg af áróðurs- riti Edmund Burkes. En það er sammerkt þessari söguritun, að hún tekur framar öllu mið af stjórn- málalegum og hugmyndafræðilegum þátt- um byltingarinnar. I annan stað birtist byltingin eins og breið og óbrotin elfur, andstæður byltingarinnar aðeins tvær: ann- ars vegar borgarastétt, hins vegar aðall og kirkja, og andstæðurnar tjáðar í afströktu sniði. Á þessu varð allmikil breyting, er sósíalistaforinginn Jean Jaurés gaf út rit sitt: Histoire socialiste de la Révolution frangaise á fyrstu árum þessarar aldar. Þar má kenna ríkra ábrifa frá söguhyggju marxismans. Jaurés beindi augum að efna- hagslegum og félagslegum grundvelli bylt- ingarinnar. En hann gat samt sem áður ekki losað sig undan hinni eldri sögu- skoðun, að byltingin hefði verið ein og óbrotin hreyfing, runnin undan rifjum borgarastéttar, sem búin var miklum efna- legum og andlegum auði. Það varð hlut- verk Alberts Mathiez að kafa dýpra niður í hafsjó heimildanna. Honum nægði ekki að etja saman arfhelgum lögstéttum hins gamla Frakklands. Hann sundurliðaði hverja stétt í smærri félagseiningar og komst að raun um að innan hverrar stéttar gætti oft ríkra hagsmunaárekstra, félags- legs klofnings, sem rekja mátti til ólíkrar afstöðu í atvinnu- og hagkerfi Frakklands. Með þessum hætti gafst kostur á að Ijúka upp hurðum að mörgum leyndardómum byltingarinnar, skýra pólitísk vandamál hennar á innlendum og erlendum vettvangi, stefnu og viðbrögð pólitískra flokka og TJmsagnir um bœkur flokkshópa og einstaklinga. Þess var ekki lengur þörf að beita oddbrotinni mæli- stiku móralsins á hetjur byltingarinnar og athafnir, það þurfti ekki að skipta þeim í góðar og vondar hetjur eða meta þró- unarskeið byltingarinnar eftir góðu og illu. í stað hins huglæga geðþótta í túlkun og tjáningu byltingarsögunnar, sem var æði oft mörkuð pólitískum og samfélagsleg- um hleypidómum þeirra, sem héldu á penna, mátti nú nálgast hlutbundinn veru- leika hennar. Ég segi nálgast, því það er ekki nema í einstökum atriðum, að reikn- ingsdæmi sögu og sagnfræði gangi upp. Mathiez samdi byltingarsögu sína með þeim hætti, að hann fékk lýst byltingunni í lifandi heild og tjáð samhengið í hinum sundurleitu þáttum hennar, haglega of- inn vefur, en ekki grisjótt dula. Hver sem les hók hans með athygli kennir skjótt skyldleikans við rannsóknaraðferð marx- ískrar söguhyggju. Þegar minnzt er þessara sifjatengsla er ekki ófróðlegt að bera saman skilgreiningu Mathiez og Karls Marx á byltingum. Upp- hafsorðin í byltingarsögu Mathiez eru á þessa leið: „Raunverulegar byltingar láta eigi þar við sitja að breyta stjórnarfari og ríkis- stjórnum, heldur umtuma þær allri stjórn- og eignaskipan; slíkar byltingar grafa lengi um sig áður en þær brjótast út af völd- um einhverra tilviljunarkenndra atvika. Franska byltingin sem skall á fyrr en nokkurn forsprakka hennar eða fórnar- lamba hafði grunað, hafði verið meira en heila öld í aðsigi. Hún spratt af sí- vaxandi misræmi milli raunveruleikans og laganna, stjórnarstofnana og siðvenja, bók- stafs og anda.“ Lítum þá til samanburðar á skilgrein- ingu Kommúnistaávarpsins á borgaraleg- um byltingum, en þar er sýnilega tekið mið af hinni frönsku: 311
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.