Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Qupperneq 105
ur um hrygg, aS hún fékk greitt „léns- skipulaginu" banahögg. Sama máli gegndi um bókmenntafræðinginn og heimspeking- inn Hippolyte Taine, sem var allmiklu yngri en þeir sem nú hafa verið nefndir. I bókmenntasögu vann Taine athyglisverð afrek, en byltingarsaga hans er óþvegið níðrit komið í beinan karllegg af áróðurs- riti Edmund Burkes. En það er sammerkt þessari söguritun, að hún tekur framar öllu mið af stjórn- málalegum og hugmyndafræðilegum þátt- um byltingarinnar. I annan stað birtist byltingin eins og breið og óbrotin elfur, andstæður byltingarinnar aðeins tvær: ann- ars vegar borgarastétt, hins vegar aðall og kirkja, og andstæðurnar tjáðar í afströktu sniði. Á þessu varð allmikil breyting, er sósíalistaforinginn Jean Jaurés gaf út rit sitt: Histoire socialiste de la Révolution frangaise á fyrstu árum þessarar aldar. Þar má kenna ríkra ábrifa frá söguhyggju marxismans. Jaurés beindi augum að efna- hagslegum og félagslegum grundvelli bylt- ingarinnar. En hann gat samt sem áður ekki losað sig undan hinni eldri sögu- skoðun, að byltingin hefði verið ein og óbrotin hreyfing, runnin undan rifjum borgarastéttar, sem búin var miklum efna- legum og andlegum auði. Það varð hlut- verk Alberts Mathiez að kafa dýpra niður í hafsjó heimildanna. Honum nægði ekki að etja saman arfhelgum lögstéttum hins gamla Frakklands. Hann sundurliðaði hverja stétt í smærri félagseiningar og komst að raun um að innan hverrar stéttar gætti oft ríkra hagsmunaárekstra, félags- legs klofnings, sem rekja mátti til ólíkrar afstöðu í atvinnu- og hagkerfi Frakklands. Með þessum hætti gafst kostur á að Ijúka upp hurðum að mörgum leyndardómum byltingarinnar, skýra pólitísk vandamál hennar á innlendum og erlendum vettvangi, stefnu og viðbrögð pólitískra flokka og TJmsagnir um bœkur flokkshópa og einstaklinga. Þess var ekki lengur þörf að beita oddbrotinni mæli- stiku móralsins á hetjur byltingarinnar og athafnir, það þurfti ekki að skipta þeim í góðar og vondar hetjur eða meta þró- unarskeið byltingarinnar eftir góðu og illu. í stað hins huglæga geðþótta í túlkun og tjáningu byltingarsögunnar, sem var æði oft mörkuð pólitískum og samfélagsleg- um hleypidómum þeirra, sem héldu á penna, mátti nú nálgast hlutbundinn veru- leika hennar. Ég segi nálgast, því það er ekki nema í einstökum atriðum, að reikn- ingsdæmi sögu og sagnfræði gangi upp. Mathiez samdi byltingarsögu sína með þeim hætti, að hann fékk lýst byltingunni í lifandi heild og tjáð samhengið í hinum sundurleitu þáttum hennar, haglega of- inn vefur, en ekki grisjótt dula. Hver sem les hók hans með athygli kennir skjótt skyldleikans við rannsóknaraðferð marx- ískrar söguhyggju. Þegar minnzt er þessara sifjatengsla er ekki ófróðlegt að bera saman skilgreiningu Mathiez og Karls Marx á byltingum. Upp- hafsorðin í byltingarsögu Mathiez eru á þessa leið: „Raunverulegar byltingar láta eigi þar við sitja að breyta stjórnarfari og ríkis- stjórnum, heldur umtuma þær allri stjórn- og eignaskipan; slíkar byltingar grafa lengi um sig áður en þær brjótast út af völd- um einhverra tilviljunarkenndra atvika. Franska byltingin sem skall á fyrr en nokkurn forsprakka hennar eða fórnar- lamba hafði grunað, hafði verið meira en heila öld í aðsigi. Hún spratt af sí- vaxandi misræmi milli raunveruleikans og laganna, stjórnarstofnana og siðvenja, bók- stafs og anda.“ Lítum þá til samanburðar á skilgrein- ingu Kommúnistaávarpsins á borgaraleg- um byltingum, en þar er sýnilega tekið mið af hinni frönsku: 311
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.