Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Side 115
hennar rís samfélagið. Á báðum stöðun- um eru það fríkirkjusöfnuðir sem eigast við um sálirnar. Það voru misjafnlega ein- sýnir mótmælendasöfnuðir sem efndu til harðrar baráttu og hóflítillar samkeppni í ófögru, en rækilegu, samræmi við þær hag- fræðikenningar sem efnahagslífið markað- ist af. Vitaskuld er óþarfi að fara mörgum orðum um það hversu mjög þjóðfélögin þar vestra mótast enn af þessum uppruna, af einstaklingshyggju, frumbýlingsviðhorf- um og trúarskoðunum sem ganga nær kenningum Kalvíns en Lúters. Uppruni fólksins réð því í byggðum Is- lendinganna að kirkjufélögin sem mest gætti töldust til lúterstrúar. Harkan og hófleysið lýsir sér hins vegar etv. skýrast í því að hinn „rétttrúaði" séra Jón Bjarna- son gat varla fengið sig til þess að sverta sig á því að taka í höndina á öðrum eins „trúvillingi" og vandræðamanni fyrir þær sakir sem Friðrik Guðmundssyni, að því er hinn síðari skýrir frá. Og það er alveg samkvæmt þeirri hugmynd sem lesandinn fær um þennan umburðarlynda og raungáf- aða alþýðumann að Friðrik tók afstöðu með þeim mönnum sem meira litu á andann en bókstafinn, mátu meir almúgann en höfð- ingjana og töldu meira vert um trúarlíf en kirkjuskipan, og gerðu sér fremur far um kærleiksboðið en hatrammar vítishót- anir. Þessi mál öll voru efst á baugi með Vestur-íslendingum um það leyti sem Frið- rik Guðmundsson var að setjast að þar vestra, og hann varð þess fljótt var hve ill- vígar þessar skærur gátu orðið. í eðli sínu hefur hann verið frábitinn ofstæki og for- dómum en fróðleiksþyrstur leitandi hvar sem hann fór. Hann reyndi að miðla mál- um og taldi kristnina næga öllum játend- um til að sameinast um, en varð fyrir von- brigðum. Síðasti hluti endurminninganna fjallar aðallega um þessi efni, og er það UmsagnÍT um bœkur raunar að vonum eins og allt var í pottinn búið. Menn munu minnast afskipta Steph- áns G. af þessum deilum, og þess má engu síður geta að um þetta leyti voru umræður og deilur um þessi efni mjög háværar hér á landi, þótt það sé nú mest gleymt og grafið. Þess eru td. dæmin að starfandi klerkar á íslandi kölluðu Jón biskup Helgason sín á milli „Jón heiðna“ vegna þess að hann var nýguðfræðingur. Harald- ur Níelsson var á þessum árum einhver vinsælasti fyrirlesari með þjóðinni og eimir enn mjög eftir af áhrifum hans. AI- þjóðarathygli vakti uppreisn séra Gunnars Benediktssonar, þótt flestir muni nú i ró geta lesið ritgerðir hans og nýbirtar end- urminningar. Séra Sigurður Einarsson, síð- ar í Holti, var líka á víxl frægur eða al- ræmdur, og Brynjólfur Bjarnason var dreg- inn fyrir rétt og dæmdur fyrir guðlast. Sio transit gloria mundi - nú hafa menn miklu meiri áhyggjur af húsbyggingum og yfir- vinnu, verðlagi og vísitölu; hið stundlega hefur þokað því eilífa um set í hugum manna og má í einlægni spyrja hvort orð- ið hafi framför eða afturför. Endurminningar Friðriks Guðmundsson- ar eru miklu meira og margt fremur en lýsing á ævi hans sjálfs, og hann er ekk- ert að orðlengja fram og aftur um eiginn hag eða tilfinningar. Hann er einatt bein- línis hljóður um sjálfs sín hagi. Oftar en einu sinni kemst hann svo að orði að hann hafi lifað „á morgni menningarinn- ar“. Hann tilheyrði hinni bjartsýnu kyn- slóð sem óx úr grasi og mótaðist áður en djöfulgangur 20. aldarinnar hófst sumarið 1914. Að loknum fyrsta kapítula þeirrar sögu, sem virðist hafa gengið fram hjá honum - eins og endurminningarnar liggja fyrir, - heimsótti hann ísland árið 1919, og varð förin honum tilefni til ýmiss sam- anburðar sem er lærdómsríkur. Hann lést árið 1936 og var hlíft við því að lifa í 21 TMM 321
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.