Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Page 115
hennar rís samfélagið. Á báðum stöðun- um eru það fríkirkjusöfnuðir sem eigast við um sálirnar. Það voru misjafnlega ein- sýnir mótmælendasöfnuðir sem efndu til harðrar baráttu og hóflítillar samkeppni í ófögru, en rækilegu, samræmi við þær hag- fræðikenningar sem efnahagslífið markað- ist af. Vitaskuld er óþarfi að fara mörgum orðum um það hversu mjög þjóðfélögin þar vestra mótast enn af þessum uppruna, af einstaklingshyggju, frumbýlingsviðhorf- um og trúarskoðunum sem ganga nær kenningum Kalvíns en Lúters. Uppruni fólksins réð því í byggðum Is- lendinganna að kirkjufélögin sem mest gætti töldust til lúterstrúar. Harkan og hófleysið lýsir sér hins vegar etv. skýrast í því að hinn „rétttrúaði" séra Jón Bjarna- son gat varla fengið sig til þess að sverta sig á því að taka í höndina á öðrum eins „trúvillingi" og vandræðamanni fyrir þær sakir sem Friðrik Guðmundssyni, að því er hinn síðari skýrir frá. Og það er alveg samkvæmt þeirri hugmynd sem lesandinn fær um þennan umburðarlynda og raungáf- aða alþýðumann að Friðrik tók afstöðu með þeim mönnum sem meira litu á andann en bókstafinn, mátu meir almúgann en höfð- ingjana og töldu meira vert um trúarlíf en kirkjuskipan, og gerðu sér fremur far um kærleiksboðið en hatrammar vítishót- anir. Þessi mál öll voru efst á baugi með Vestur-íslendingum um það leyti sem Frið- rik Guðmundsson var að setjast að þar vestra, og hann varð þess fljótt var hve ill- vígar þessar skærur gátu orðið. í eðli sínu hefur hann verið frábitinn ofstæki og for- dómum en fróðleiksþyrstur leitandi hvar sem hann fór. Hann reyndi að miðla mál- um og taldi kristnina næga öllum játend- um til að sameinast um, en varð fyrir von- brigðum. Síðasti hluti endurminninganna fjallar aðallega um þessi efni, og er það UmsagnÍT um bœkur raunar að vonum eins og allt var í pottinn búið. Menn munu minnast afskipta Steph- áns G. af þessum deilum, og þess má engu síður geta að um þetta leyti voru umræður og deilur um þessi efni mjög háværar hér á landi, þótt það sé nú mest gleymt og grafið. Þess eru td. dæmin að starfandi klerkar á íslandi kölluðu Jón biskup Helgason sín á milli „Jón heiðna“ vegna þess að hann var nýguðfræðingur. Harald- ur Níelsson var á þessum árum einhver vinsælasti fyrirlesari með þjóðinni og eimir enn mjög eftir af áhrifum hans. AI- þjóðarathygli vakti uppreisn séra Gunnars Benediktssonar, þótt flestir muni nú i ró geta lesið ritgerðir hans og nýbirtar end- urminningar. Séra Sigurður Einarsson, síð- ar í Holti, var líka á víxl frægur eða al- ræmdur, og Brynjólfur Bjarnason var dreg- inn fyrir rétt og dæmdur fyrir guðlast. Sio transit gloria mundi - nú hafa menn miklu meiri áhyggjur af húsbyggingum og yfir- vinnu, verðlagi og vísitölu; hið stundlega hefur þokað því eilífa um set í hugum manna og má í einlægni spyrja hvort orð- ið hafi framför eða afturför. Endurminningar Friðriks Guðmundsson- ar eru miklu meira og margt fremur en lýsing á ævi hans sjálfs, og hann er ekk- ert að orðlengja fram og aftur um eiginn hag eða tilfinningar. Hann er einatt bein- línis hljóður um sjálfs sín hagi. Oftar en einu sinni kemst hann svo að orði að hann hafi lifað „á morgni menningarinn- ar“. Hann tilheyrði hinni bjartsýnu kyn- slóð sem óx úr grasi og mótaðist áður en djöfulgangur 20. aldarinnar hófst sumarið 1914. Að loknum fyrsta kapítula þeirrar sögu, sem virðist hafa gengið fram hjá honum - eins og endurminningarnar liggja fyrir, - heimsótti hann ísland árið 1919, og varð förin honum tilefni til ýmiss sam- anburðar sem er lærdómsríkur. Hann lést árið 1936 og var hlíft við því að lifa í 21 TMM 321
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.