Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 115
hennar rís samfélagið. Á báðum stöðun- um eru það fríkirkjusöfnuðir sem eigast við um sálirnar. Það voru misjafnlega ein- sýnir mótmælendasöfnuðir sem efndu til harðrar baráttu og hóflítillar samkeppni í ófögru, en rækilegu, samræmi við þær hag- fræðikenningar sem efnahagslífið markað- ist af. Vitaskuld er óþarfi að fara mörgum orðum um það hversu mjög þjóðfélögin þar vestra mótast enn af þessum uppruna, af einstaklingshyggju, frumbýlingsviðhorf- um og trúarskoðunum sem ganga nær kenningum Kalvíns en Lúters. Uppruni fólksins réð því í byggðum Is- lendinganna að kirkjufélögin sem mest gætti töldust til lúterstrúar. Harkan og hófleysið lýsir sér hins vegar etv. skýrast í því að hinn „rétttrúaði" séra Jón Bjarna- son gat varla fengið sig til þess að sverta sig á því að taka í höndina á öðrum eins „trúvillingi" og vandræðamanni fyrir þær sakir sem Friðrik Guðmundssyni, að því er hinn síðari skýrir frá. Og það er alveg samkvæmt þeirri hugmynd sem lesandinn fær um þennan umburðarlynda og raungáf- aða alþýðumann að Friðrik tók afstöðu með þeim mönnum sem meira litu á andann en bókstafinn, mátu meir almúgann en höfð- ingjana og töldu meira vert um trúarlíf en kirkjuskipan, og gerðu sér fremur far um kærleiksboðið en hatrammar vítishót- anir. Þessi mál öll voru efst á baugi með Vestur-íslendingum um það leyti sem Frið- rik Guðmundsson var að setjast að þar vestra, og hann varð þess fljótt var hve ill- vígar þessar skærur gátu orðið. í eðli sínu hefur hann verið frábitinn ofstæki og for- dómum en fróðleiksþyrstur leitandi hvar sem hann fór. Hann reyndi að miðla mál- um og taldi kristnina næga öllum játend- um til að sameinast um, en varð fyrir von- brigðum. Síðasti hluti endurminninganna fjallar aðallega um þessi efni, og er það UmsagnÍT um bœkur raunar að vonum eins og allt var í pottinn búið. Menn munu minnast afskipta Steph- áns G. af þessum deilum, og þess má engu síður geta að um þetta leyti voru umræður og deilur um þessi efni mjög háværar hér á landi, þótt það sé nú mest gleymt og grafið. Þess eru td. dæmin að starfandi klerkar á íslandi kölluðu Jón biskup Helgason sín á milli „Jón heiðna“ vegna þess að hann var nýguðfræðingur. Harald- ur Níelsson var á þessum árum einhver vinsælasti fyrirlesari með þjóðinni og eimir enn mjög eftir af áhrifum hans. AI- þjóðarathygli vakti uppreisn séra Gunnars Benediktssonar, þótt flestir muni nú i ró geta lesið ritgerðir hans og nýbirtar end- urminningar. Séra Sigurður Einarsson, síð- ar í Holti, var líka á víxl frægur eða al- ræmdur, og Brynjólfur Bjarnason var dreg- inn fyrir rétt og dæmdur fyrir guðlast. Sio transit gloria mundi - nú hafa menn miklu meiri áhyggjur af húsbyggingum og yfir- vinnu, verðlagi og vísitölu; hið stundlega hefur þokað því eilífa um set í hugum manna og má í einlægni spyrja hvort orð- ið hafi framför eða afturför. Endurminningar Friðriks Guðmundsson- ar eru miklu meira og margt fremur en lýsing á ævi hans sjálfs, og hann er ekk- ert að orðlengja fram og aftur um eiginn hag eða tilfinningar. Hann er einatt bein- línis hljóður um sjálfs sín hagi. Oftar en einu sinni kemst hann svo að orði að hann hafi lifað „á morgni menningarinn- ar“. Hann tilheyrði hinni bjartsýnu kyn- slóð sem óx úr grasi og mótaðist áður en djöfulgangur 20. aldarinnar hófst sumarið 1914. Að loknum fyrsta kapítula þeirrar sögu, sem virðist hafa gengið fram hjá honum - eins og endurminningarnar liggja fyrir, - heimsótti hann ísland árið 1919, og varð förin honum tilefni til ýmiss sam- anburðar sem er lærdómsríkur. Hann lést árið 1936 og var hlíft við því að lifa í 21 TMM 321
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.