Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 7

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 7
Adrepur fjöldaflótti undan mjög áþreifanlegri framtíðarógn, og um leið áköf leit að lífsgildum í sljóleika augnabliksins. Sagan sýnir að listamenn hafa oft reynst næmari á tímana en flestir aðrir. Svo er vafalaust enn í dag. Því getum við eftilvill best þreifað á áðurnefndum þáttaskilum með því að gæta að breyttri skynjun þeirra. Hún er hugsanlegur vísir að því sem koma mun ef mannkynið verður um langan aldur að búa við hættu á tortímingu. Efnilegur íslenskur myndlistamaður af yngstu kynslóðinni sagði eftirfarandi í blaðaviðtali ekki alls fyrir löngu: „Fílingurinn að skapa er númer eitt, en hvernig sköpunin fer fram og hvert hún leiðir skiftir aftur á móti engu máli.“ Þetta er ekki nýtt undir sólinni frekar en annað, en það er nýtt sem almenn tilfinning meðal listamanna í mörgum greinum. Hingaðtil hefur mestöll list haft þessi tvö meginmarkmið: að gera það hverfula varanlegt og vera skilaboð frá manni til manns. Nú er það sjálfstjáning listamannsins sem verður slíkt aðal- atriði að það skiftir ekki máli hvort aðrir njóti verka hans; þau hætta með öðrum orðum að vera skilaboð þótt þau geti verið það á meðan á sköpuninni stendur. Og hverfulleikinn er meðtekinn, ekki aðeins sem efniviður heldur líka sem form og markmið; engin þörf er á að varðveita listaverkið nema sem reynslu þess eða þeirra er skópu það. Þessi fagurfræði er í senn andstæða og hliðstæða þess sem hér var kallað sljóleiki augnabliksins. Hún er andstæða þess að því leyti að hún sækist eftir snerpu í upplifun fremur en doða. En hún er hliðstæða þess að því leyti að hún hörfar inní augnablikið undan tilfinningunni um framtíðarleysið. Hverful- leikinn verður svo yfirþyrmandi að „eining tímans“ rofnar og hverskyns varanleiki verður fáránlegur, jafnframt því sem undirrætur allrar menningar, tengsl einstaklingsins við aðra einstaklinga, verða léttvæg. Mottóið gæti verið: Ekkert hefur gildi útfyrir sjálft sig, hvorki í tíma né rúmi. Þótt ég aðhyllist ekki þessa fagurfræði tel ég mig þess ekki umkominn að fordæma hana „sem slíka". Astæðan er sú að ég er sannfærður um að hún hefur gildi langt útfyrir sjálfa sig. Hún er ekki aðeins afsprengi vonlausrar menningar, semsé vaxin útúr og hluti af sögunni í nútíð og fortíð, hún varpar einnig ljósi á lífsaðstöðu alls mannkyns á komandi tímum ef hervæðingin stigmagnast sem hingað til. Hún er vísbending um það sem við getum átt í vændum, vottur menningar þar sem augnablikslifun hins einangraða sjálfs yrði eina lífsmarkið á öllum sviðum mannlegrar tilveru. Af gömlum og nýjum vana höldum við áfram að búta heimsmenninguna niður eftir heimshlutum, þjóðum, stéttum, framleiðsluháttum, stjórnkerfum, kynjum, trúarbrögðum, kynþáttum og ég veit ekki hverju: kristin menning, kvennamenning, auðvaldsmenning, þýsk menning, alþýðumenning, Austur- landamenning og svo framvegis endalaust. Þessi aðgreining getur vissulega oft komið að haldi. En spurningin er hvort allir þessir bútar hafi ekki eignast samnefnara og tengilið sem geri jafnvel heimsmarkaðinn smávægilegan, semsé 125
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.