Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Blaðsíða 7

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Blaðsíða 7
Adrepur fjöldaflótti undan mjög áþreifanlegri framtíðarógn, og um leið áköf leit að lífsgildum í sljóleika augnabliksins. Sagan sýnir að listamenn hafa oft reynst næmari á tímana en flestir aðrir. Svo er vafalaust enn í dag. Því getum við eftilvill best þreifað á áðurnefndum þáttaskilum með því að gæta að breyttri skynjun þeirra. Hún er hugsanlegur vísir að því sem koma mun ef mannkynið verður um langan aldur að búa við hættu á tortímingu. Efnilegur íslenskur myndlistamaður af yngstu kynslóðinni sagði eftirfarandi í blaðaviðtali ekki alls fyrir löngu: „Fílingurinn að skapa er númer eitt, en hvernig sköpunin fer fram og hvert hún leiðir skiftir aftur á móti engu máli.“ Þetta er ekki nýtt undir sólinni frekar en annað, en það er nýtt sem almenn tilfinning meðal listamanna í mörgum greinum. Hingaðtil hefur mestöll list haft þessi tvö meginmarkmið: að gera það hverfula varanlegt og vera skilaboð frá manni til manns. Nú er það sjálfstjáning listamannsins sem verður slíkt aðal- atriði að það skiftir ekki máli hvort aðrir njóti verka hans; þau hætta með öðrum orðum að vera skilaboð þótt þau geti verið það á meðan á sköpuninni stendur. Og hverfulleikinn er meðtekinn, ekki aðeins sem efniviður heldur líka sem form og markmið; engin þörf er á að varðveita listaverkið nema sem reynslu þess eða þeirra er skópu það. Þessi fagurfræði er í senn andstæða og hliðstæða þess sem hér var kallað sljóleiki augnabliksins. Hún er andstæða þess að því leyti að hún sækist eftir snerpu í upplifun fremur en doða. En hún er hliðstæða þess að því leyti að hún hörfar inní augnablikið undan tilfinningunni um framtíðarleysið. Hverful- leikinn verður svo yfirþyrmandi að „eining tímans“ rofnar og hverskyns varanleiki verður fáránlegur, jafnframt því sem undirrætur allrar menningar, tengsl einstaklingsins við aðra einstaklinga, verða léttvæg. Mottóið gæti verið: Ekkert hefur gildi útfyrir sjálft sig, hvorki í tíma né rúmi. Þótt ég aðhyllist ekki þessa fagurfræði tel ég mig þess ekki umkominn að fordæma hana „sem slíka". Astæðan er sú að ég er sannfærður um að hún hefur gildi langt útfyrir sjálfa sig. Hún er ekki aðeins afsprengi vonlausrar menningar, semsé vaxin útúr og hluti af sögunni í nútíð og fortíð, hún varpar einnig ljósi á lífsaðstöðu alls mannkyns á komandi tímum ef hervæðingin stigmagnast sem hingað til. Hún er vísbending um það sem við getum átt í vændum, vottur menningar þar sem augnablikslifun hins einangraða sjálfs yrði eina lífsmarkið á öllum sviðum mannlegrar tilveru. Af gömlum og nýjum vana höldum við áfram að búta heimsmenninguna niður eftir heimshlutum, þjóðum, stéttum, framleiðsluháttum, stjórnkerfum, kynjum, trúarbrögðum, kynþáttum og ég veit ekki hverju: kristin menning, kvennamenning, auðvaldsmenning, þýsk menning, alþýðumenning, Austur- landamenning og svo framvegis endalaust. Þessi aðgreining getur vissulega oft komið að haldi. En spurningin er hvort allir þessir bútar hafi ekki eignast samnefnara og tengilið sem geri jafnvel heimsmarkaðinn smávægilegan, semsé 125
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.