Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 7

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 7
Adrepur fjöldaflótti undan mjög áþreifanlegri framtíðarógn, og um leið áköf leit að lífsgildum í sljóleika augnabliksins. Sagan sýnir að listamenn hafa oft reynst næmari á tímana en flestir aðrir. Svo er vafalaust enn í dag. Því getum við eftilvill best þreifað á áðurnefndum þáttaskilum með því að gæta að breyttri skynjun þeirra. Hún er hugsanlegur vísir að því sem koma mun ef mannkynið verður um langan aldur að búa við hættu á tortímingu. Efnilegur íslenskur myndlistamaður af yngstu kynslóðinni sagði eftirfarandi í blaðaviðtali ekki alls fyrir löngu: „Fílingurinn að skapa er númer eitt, en hvernig sköpunin fer fram og hvert hún leiðir skiftir aftur á móti engu máli.“ Þetta er ekki nýtt undir sólinni frekar en annað, en það er nýtt sem almenn tilfinning meðal listamanna í mörgum greinum. Hingaðtil hefur mestöll list haft þessi tvö meginmarkmið: að gera það hverfula varanlegt og vera skilaboð frá manni til manns. Nú er það sjálfstjáning listamannsins sem verður slíkt aðal- atriði að það skiftir ekki máli hvort aðrir njóti verka hans; þau hætta með öðrum orðum að vera skilaboð þótt þau geti verið það á meðan á sköpuninni stendur. Og hverfulleikinn er meðtekinn, ekki aðeins sem efniviður heldur líka sem form og markmið; engin þörf er á að varðveita listaverkið nema sem reynslu þess eða þeirra er skópu það. Þessi fagurfræði er í senn andstæða og hliðstæða þess sem hér var kallað sljóleiki augnabliksins. Hún er andstæða þess að því leyti að hún sækist eftir snerpu í upplifun fremur en doða. En hún er hliðstæða þess að því leyti að hún hörfar inní augnablikið undan tilfinningunni um framtíðarleysið. Hverful- leikinn verður svo yfirþyrmandi að „eining tímans“ rofnar og hverskyns varanleiki verður fáránlegur, jafnframt því sem undirrætur allrar menningar, tengsl einstaklingsins við aðra einstaklinga, verða léttvæg. Mottóið gæti verið: Ekkert hefur gildi útfyrir sjálft sig, hvorki í tíma né rúmi. Þótt ég aðhyllist ekki þessa fagurfræði tel ég mig þess ekki umkominn að fordæma hana „sem slíka". Astæðan er sú að ég er sannfærður um að hún hefur gildi langt útfyrir sjálfa sig. Hún er ekki aðeins afsprengi vonlausrar menningar, semsé vaxin útúr og hluti af sögunni í nútíð og fortíð, hún varpar einnig ljósi á lífsaðstöðu alls mannkyns á komandi tímum ef hervæðingin stigmagnast sem hingað til. Hún er vísbending um það sem við getum átt í vændum, vottur menningar þar sem augnablikslifun hins einangraða sjálfs yrði eina lífsmarkið á öllum sviðum mannlegrar tilveru. Af gömlum og nýjum vana höldum við áfram að búta heimsmenninguna niður eftir heimshlutum, þjóðum, stéttum, framleiðsluháttum, stjórnkerfum, kynjum, trúarbrögðum, kynþáttum og ég veit ekki hverju: kristin menning, kvennamenning, auðvaldsmenning, þýsk menning, alþýðumenning, Austur- landamenning og svo framvegis endalaust. Þessi aðgreining getur vissulega oft komið að haldi. En spurningin er hvort allir þessir bútar hafi ekki eignast samnefnara og tengilið sem geri jafnvel heimsmarkaðinn smávægilegan, semsé 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.