Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 35
Saga og form þróast á ólíkan hátt. Það sakar ekki að vitna til orða hagfræðings um þetta efni: „Um leið og hinni algeru tvískiptingu milli hugveru og hlutveru, hugmyndar og efnis, er hafnað — þ. e. sé litið á hugveruna sem hugsandi hlutveru, en það er kjarni efnishyggjunnar — verður augljóst að sumar hugmyndir, suma þætti vitundar, undirvitundar og huglægni er stundum hægt að skýra í anda efnishyggju án nokkurra tilvísana til efnahagslegra þátta eða orsaka.“6 Kannski er þetta algengasti gallinn á menningargreiningum marxista, og þarf enga dólga til: ákveðið lykilhugtak í samfélagsgreiningunni er notað til að skýra alltof mörg ólík fyrirbæri (mig minnir að Kristján Arnason bók- menntafræðingur hafi eitt sinn orðað það þannig að sumir marxistar ein- blíndu svo á stéttarhugtakið að þeir minntu á kaupmann, sem hefði tekið svo miklu ástfóstri við kílóið að hann ætti í vandræðum með að selja tannbursta). Þessa verður vart í merku verki Georgs Lukácsar, Sögu og stéttarvitund (1923). Firringin, eða réttara sagt hlutgervingin (að mannleg samskipti taki á sig mynd samskipta hluta í kapítalismanum), verður töfraorðið sem notað er til að skýra jafnt þróun verkalýðsvitundar sem lögfræði og blaðamennsku.7 Sama hlutverki gegnir drottnunin yfir nátt- úrunni hjá þýska heimspekingnum Adorno. Hann taldi að upplýsingin hefði í sér fólgna andstæðu sína. Skipuleg nýting náttúrunnar var forsenda þess að maðurinn hætti að vera leiksoppur blindra örlaga. En drottnun mannsins yfir náttúrunni hefur öðlast hættulegar víddir. I fyrsta lagi er um að ræða eiginlega merkingu orðanna, þ. e. rányrkjuna á auðlindum nátt- úrunnar í framleiðslunni, í öðru lagi bælingu náttúrulegra hvata mannsins og þarfa, og í þriðja lagi er arðránið á náttúrunni endurtekið innan samfé- lagsins með kúgun manns á manni. Um síðir leiðir upplýsingin mannkyn aftur til villimennskunnar, fasismans, en alræði hans er jafnframt alræði tæknihyggjunnar sem ekki á sér aðra mælikvarða en sína eigin blóðugu afkastagetu. Það lágu margar ástæður til þess að Adorno komst að þessari niðurstöðu. Gallinn er bara sá að greining hans verður í mörgum tilvikum ekki nógu hluttæk og söguleg til að hún segi okkur eitthvað um viðfangsefnið. í sumum bókmenntaritgerðum sínum hættir honum til að lesa eigin sögu- heimspeki inn í þau verk sem hann fjallar um. Að hans dómi höfðu aðeins þær bókmenntir eitthvert gildi sem voru í einu og öllu afneitun þessa samfélags, og hann var meistaralegur túlkandi svartsýnna nútímaverka. Hins vegar var honum fyrirmunað að sjá nokkuð annað í afþreyingarbók- menntum og skemmtanaiðnaði en hina fullkomnu formyrkvun andans: „Sífellt sömu brosgretturnar á ungbörnum myndablaðanna, sífellt sami malandinn í jazzvélinni."8 tmm III 153
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.