Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 35
Saga og form þróast á ólíkan hátt. Það sakar ekki að vitna til orða hagfræðings um þetta efni: „Um leið og hinni algeru tvískiptingu milli hugveru og hlutveru, hugmyndar og efnis, er hafnað — þ. e. sé litið á hugveruna sem hugsandi hlutveru, en það er kjarni efnishyggjunnar — verður augljóst að sumar hugmyndir, suma þætti vitundar, undirvitundar og huglægni er stundum hægt að skýra í anda efnishyggju án nokkurra tilvísana til efnahagslegra þátta eða orsaka.“6 Kannski er þetta algengasti gallinn á menningargreiningum marxista, og þarf enga dólga til: ákveðið lykilhugtak í samfélagsgreiningunni er notað til að skýra alltof mörg ólík fyrirbæri (mig minnir að Kristján Arnason bók- menntafræðingur hafi eitt sinn orðað það þannig að sumir marxistar ein- blíndu svo á stéttarhugtakið að þeir minntu á kaupmann, sem hefði tekið svo miklu ástfóstri við kílóið að hann ætti í vandræðum með að selja tannbursta). Þessa verður vart í merku verki Georgs Lukácsar, Sögu og stéttarvitund (1923). Firringin, eða réttara sagt hlutgervingin (að mannleg samskipti taki á sig mynd samskipta hluta í kapítalismanum), verður töfraorðið sem notað er til að skýra jafnt þróun verkalýðsvitundar sem lögfræði og blaðamennsku.7 Sama hlutverki gegnir drottnunin yfir nátt- úrunni hjá þýska heimspekingnum Adorno. Hann taldi að upplýsingin hefði í sér fólgna andstæðu sína. Skipuleg nýting náttúrunnar var forsenda þess að maðurinn hætti að vera leiksoppur blindra örlaga. En drottnun mannsins yfir náttúrunni hefur öðlast hættulegar víddir. I fyrsta lagi er um að ræða eiginlega merkingu orðanna, þ. e. rányrkjuna á auðlindum nátt- úrunnar í framleiðslunni, í öðru lagi bælingu náttúrulegra hvata mannsins og þarfa, og í þriðja lagi er arðránið á náttúrunni endurtekið innan samfé- lagsins með kúgun manns á manni. Um síðir leiðir upplýsingin mannkyn aftur til villimennskunnar, fasismans, en alræði hans er jafnframt alræði tæknihyggjunnar sem ekki á sér aðra mælikvarða en sína eigin blóðugu afkastagetu. Það lágu margar ástæður til þess að Adorno komst að þessari niðurstöðu. Gallinn er bara sá að greining hans verður í mörgum tilvikum ekki nógu hluttæk og söguleg til að hún segi okkur eitthvað um viðfangsefnið. í sumum bókmenntaritgerðum sínum hættir honum til að lesa eigin sögu- heimspeki inn í þau verk sem hann fjallar um. Að hans dómi höfðu aðeins þær bókmenntir eitthvert gildi sem voru í einu og öllu afneitun þessa samfélags, og hann var meistaralegur túlkandi svartsýnna nútímaverka. Hins vegar var honum fyrirmunað að sjá nokkuð annað í afþreyingarbók- menntum og skemmtanaiðnaði en hina fullkomnu formyrkvun andans: „Sífellt sömu brosgretturnar á ungbörnum myndablaðanna, sífellt sami malandinn í jazzvélinni."8 tmm III 153
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.