Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 35
Saga og form þróast á ólíkan hátt. Það sakar ekki að vitna til orða hagfræðings um þetta efni: „Um leið og hinni algeru tvískiptingu milli hugveru og hlutveru, hugmyndar og efnis, er hafnað — þ. e. sé litið á hugveruna sem hugsandi hlutveru, en það er kjarni efnishyggjunnar — verður augljóst að sumar hugmyndir, suma þætti vitundar, undirvitundar og huglægni er stundum hægt að skýra í anda efnishyggju án nokkurra tilvísana til efnahagslegra þátta eða orsaka.“6 Kannski er þetta algengasti gallinn á menningargreiningum marxista, og þarf enga dólga til: ákveðið lykilhugtak í samfélagsgreiningunni er notað til að skýra alltof mörg ólík fyrirbæri (mig minnir að Kristján Arnason bók- menntafræðingur hafi eitt sinn orðað það þannig að sumir marxistar ein- blíndu svo á stéttarhugtakið að þeir minntu á kaupmann, sem hefði tekið svo miklu ástfóstri við kílóið að hann ætti í vandræðum með að selja tannbursta). Þessa verður vart í merku verki Georgs Lukácsar, Sögu og stéttarvitund (1923). Firringin, eða réttara sagt hlutgervingin (að mannleg samskipti taki á sig mynd samskipta hluta í kapítalismanum), verður töfraorðið sem notað er til að skýra jafnt þróun verkalýðsvitundar sem lögfræði og blaðamennsku.7 Sama hlutverki gegnir drottnunin yfir nátt- úrunni hjá þýska heimspekingnum Adorno. Hann taldi að upplýsingin hefði í sér fólgna andstæðu sína. Skipuleg nýting náttúrunnar var forsenda þess að maðurinn hætti að vera leiksoppur blindra örlaga. En drottnun mannsins yfir náttúrunni hefur öðlast hættulegar víddir. I fyrsta lagi er um að ræða eiginlega merkingu orðanna, þ. e. rányrkjuna á auðlindum nátt- úrunnar í framleiðslunni, í öðru lagi bælingu náttúrulegra hvata mannsins og þarfa, og í þriðja lagi er arðránið á náttúrunni endurtekið innan samfé- lagsins með kúgun manns á manni. Um síðir leiðir upplýsingin mannkyn aftur til villimennskunnar, fasismans, en alræði hans er jafnframt alræði tæknihyggjunnar sem ekki á sér aðra mælikvarða en sína eigin blóðugu afkastagetu. Það lágu margar ástæður til þess að Adorno komst að þessari niðurstöðu. Gallinn er bara sá að greining hans verður í mörgum tilvikum ekki nógu hluttæk og söguleg til að hún segi okkur eitthvað um viðfangsefnið. í sumum bókmenntaritgerðum sínum hættir honum til að lesa eigin sögu- heimspeki inn í þau verk sem hann fjallar um. Að hans dómi höfðu aðeins þær bókmenntir eitthvert gildi sem voru í einu og öllu afneitun þessa samfélags, og hann var meistaralegur túlkandi svartsýnna nútímaverka. Hins vegar var honum fyrirmunað að sjá nokkuð annað í afþreyingarbók- menntum og skemmtanaiðnaði en hina fullkomnu formyrkvun andans: „Sífellt sömu brosgretturnar á ungbörnum myndablaðanna, sífellt sami malandinn í jazzvélinni."8 tmm III 153
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.