Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 37
Saga og form Meðvitund um sögulegt afstæði flestra fyrirbæra er nauðsynleg við mat á eldri bókmenntaverkum. Hún hefur verið sterk meðal enskra sagnfræðinga og menningarrýna (E. P. Thompson, Raymond Williams) og sömu sögu er að segja um Frakka (Michel Foucault). Það skiptir til dæmis máli varðandi greiningu miðaldabókmennta (þ.á m. íslenskra) að átta sig á að höfundar þeirra greindu yfirleitt ekki á milli skáldskapar og söguritunar einsog nú er gert, og að „sannleikur" merkti fyrir þeim orð guðs eða útlistun þess. Menntuðum miðaldamönnum Evrópu voru tæpast tiltæk þau hugtök sem gerðu þeim kleift að vera guðleysingjar í nútímamerkingu. Oll hugtök okkar, sem við höfum tilhneigingu til að álíta algiid, hafa gerbreyst á síðustu öldum. „Maðurinn" sem viðfangsefni sjálfs sín í sérstökum fræðigreinum (sálfræði, félagsfræði, hagfræði) er tvö hundruð ára gamalt fyrirbæri; jafnvel tímaskyn okkar hefur gerbreyst með tilkomu iðnvæðingarinnar, verksmiðj- unnar og vinnuaga hennar. Karl Marx greindi kapítalisma síns tíma, en það er ekki til nein einhlít aðferð, „Marxisminn“, sem hægt er að beita á hliðstæðan hátt og í eitt skipti fyrir öll á eldri söguskeið, á það meira eða minna tilviljunarkennda úrval úr textasafni fortíðarinnar sem við köllum sögu. IV A kaþólskum síðmiðöldum og endurreisnartíma í Evrópu runnu einu sinni á ári upp dagar þegar alþýðan gat dregið kúgara sína miskunnarlaust sundur og saman í háði og ekkert var svo heilagt að ekki mætti hlæja að því, allri skipan samfélagsins var snúið á haus. Þetta var karnívalið, kjötkveðjuhátíð- in. Rússneski marxistinn Michail Bachtin hefur rakið sérstaka bók- menntagrein til þessarar alþýðumenningar, „hláturkúltúrsins". Meistari hennar var samkvæmt honum franska skáldið Rabelais, sem uppi var á fyrra helmingi 16. aldar og sem hann taldi mest vanræktan af öllum stórum höfundum bókmenntasögunnar. Gróteskt raunsæi hans einkenndist af stór- kostlegum ýkjum og ruddaskap og áherslu á efnislegar þarfir og nautnir. Rætur þess voru í þessari ærslafengnu „frelsun hlátursins og líkamans sem var sláandi andstæða þeirra hafta og takmarkana sem fylgdu föstunni,“" hláturinn tjáði heila heimssýn. Á næstu árum verður þessi menning að láta undan síga fyrir alvöru yfirvaldsins, skynsemishyggju og klassísisma, þótt enn sé smáneisti í glóðum karnívalsins í evrópskri menningu og andi þess móti suður-amerískar bókmenntir. Greining Bachtins er nefnd hér vegna þess hve hann er meðvitaður um breytingar á hlutverki og viðtöku bókmennta í sögunnar rás, rekur hvenær ýkjustíll hins gróteska raunsæis hættir að teljast til „alvörubókmennta“ og ærsl hans þoka fyrir nýjum hljóm. Þeir Bertolt Brecht og Walter Benjamin 155
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.