Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 37
Saga og form Meðvitund um sögulegt afstæði flestra fyrirbæra er nauðsynleg við mat á eldri bókmenntaverkum. Hún hefur verið sterk meðal enskra sagnfræðinga og menningarrýna (E. P. Thompson, Raymond Williams) og sömu sögu er að segja um Frakka (Michel Foucault). Það skiptir til dæmis máli varðandi greiningu miðaldabókmennta (þ.á m. íslenskra) að átta sig á að höfundar þeirra greindu yfirleitt ekki á milli skáldskapar og söguritunar einsog nú er gert, og að „sannleikur" merkti fyrir þeim orð guðs eða útlistun þess. Menntuðum miðaldamönnum Evrópu voru tæpast tiltæk þau hugtök sem gerðu þeim kleift að vera guðleysingjar í nútímamerkingu. Oll hugtök okkar, sem við höfum tilhneigingu til að álíta algiid, hafa gerbreyst á síðustu öldum. „Maðurinn" sem viðfangsefni sjálfs sín í sérstökum fræðigreinum (sálfræði, félagsfræði, hagfræði) er tvö hundruð ára gamalt fyrirbæri; jafnvel tímaskyn okkar hefur gerbreyst með tilkomu iðnvæðingarinnar, verksmiðj- unnar og vinnuaga hennar. Karl Marx greindi kapítalisma síns tíma, en það er ekki til nein einhlít aðferð, „Marxisminn“, sem hægt er að beita á hliðstæðan hátt og í eitt skipti fyrir öll á eldri söguskeið, á það meira eða minna tilviljunarkennda úrval úr textasafni fortíðarinnar sem við köllum sögu. IV A kaþólskum síðmiðöldum og endurreisnartíma í Evrópu runnu einu sinni á ári upp dagar þegar alþýðan gat dregið kúgara sína miskunnarlaust sundur og saman í háði og ekkert var svo heilagt að ekki mætti hlæja að því, allri skipan samfélagsins var snúið á haus. Þetta var karnívalið, kjötkveðjuhátíð- in. Rússneski marxistinn Michail Bachtin hefur rakið sérstaka bók- menntagrein til þessarar alþýðumenningar, „hláturkúltúrsins". Meistari hennar var samkvæmt honum franska skáldið Rabelais, sem uppi var á fyrra helmingi 16. aldar og sem hann taldi mest vanræktan af öllum stórum höfundum bókmenntasögunnar. Gróteskt raunsæi hans einkenndist af stór- kostlegum ýkjum og ruddaskap og áherslu á efnislegar þarfir og nautnir. Rætur þess voru í þessari ærslafengnu „frelsun hlátursins og líkamans sem var sláandi andstæða þeirra hafta og takmarkana sem fylgdu föstunni,“" hláturinn tjáði heila heimssýn. Á næstu árum verður þessi menning að láta undan síga fyrir alvöru yfirvaldsins, skynsemishyggju og klassísisma, þótt enn sé smáneisti í glóðum karnívalsins í evrópskri menningu og andi þess móti suður-amerískar bókmenntir. Greining Bachtins er nefnd hér vegna þess hve hann er meðvitaður um breytingar á hlutverki og viðtöku bókmennta í sögunnar rás, rekur hvenær ýkjustíll hins gróteska raunsæis hættir að teljast til „alvörubókmennta“ og ærsl hans þoka fyrir nýjum hljóm. Þeir Bertolt Brecht og Walter Benjamin 155
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.