Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 52
Tímarit Máls og menningar lega tóma mengið eins og það heitir í stærðfræði síðari tíma, og lengd textans gæti þá orðið eftir því. Til að henda reiður á þessu varð mér fyrst fyrir að leita fanga í stórum enskum orðabókum, enda er íslenska orðið hugmyndafræði tiltölulega bein þýðing á alþjóðaorðinu ideology. I sem stystu máli voru útlistanir þessara orðabóka á þá leið að hugmyndafræði einhvers hóps eða menningar- samfélags væri sá hugsunarháttur, kenningakerfi, goðsagnir eða tákn sem einkenndu hópinn eða tilheyrðu honum. Einnig var í þessu samhengi talað um starfsgreinar, stofnanir og félagshreyfingar, sem og um félagspólitíska stefnuskrá.51 Þeir menn eru enn til sem munu tauta með sjálfum sér undir þessum lestri að vísindi séu hvorki hópur né menningarsamfélag (culture), starfsgrein né stofnun, og þaðan af síður félagshreyfing sem eigi sér félagspólitíska stefnuskrá (socipolitical program). Og það er einmitt vegna slíkra sjónar- miða sem „hugmyndafræði vísindanna” hefði til skamms tíma í hæsta lagi verið talin verðugt verkefni fyrir sérvitra málrófsmenn á málþingum heimspekinga. En nú eru aðrir tímar og því er þetta umræðuefni nú talið gott og gilt, a.m.k. í hliðarsölum vísindanna. Margir munu t.d. ekki telja það verri latínu en hvað annað að skilgreina vísindi út frá þeim hópi sem leggi stund á þau, eða að líta á þau sem þjóðfélagsstofnun í skilningi félagsfræðinnar. Og ýmsir munu vilja fallast á að vísindi nútímans séu í reynd félagshreyfing sem eigi sér yfirlýsta eða dulda félagspólitíska stefnuskrá sem kunni jafnvel að orka tvímælis á köflum. I ljósi þessara nýju viðhorfa kýs ég að skilja viðfangsefnið svo að átt sé við þann grundvallarþankagang sem einkenni vísindin í samfélaginu, og þá ýmist vísindi nútímans eða fyrri tíma, vísindin í heild eða einstakar greinar, eftir því hvar við erum stödd í umræðunni hverju sinni. Hvað veldur? En hvað veldur þeirri hugarfarsbreytingu sem lýsir sér m.a. í því að menn vilja nú tala fullum fetum um hugmyndafræði vísinda, þótt það sé að vísu ekki alveg kinnroðalaust? Og hvernig birtast þessi hughvörf að öðru leyti? Við skulum staldra aðeins við þessar spurningar áður en lengra er haldið. Hnyttilegasta lýsingin sem mér er kunnugt um á þessari breytingu hugarfarsins er sú að vísindin hafi öðlast sjálfsvitund. Við könnumst við það úr þróunarsögu mannsins hvílíkur áfangi það var þegar hann öðlaðist vitund um sjálfan sig sem einstakling og tegund í víxlverkun (interaction) við umhverfi sitt; hann ætti sér ákveðna fortíð sem við köllum sögu, og einnig 170
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.