Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 52
Tímarit Máls og menningar lega tóma mengið eins og það heitir í stærðfræði síðari tíma, og lengd textans gæti þá orðið eftir því. Til að henda reiður á þessu varð mér fyrst fyrir að leita fanga í stórum enskum orðabókum, enda er íslenska orðið hugmyndafræði tiltölulega bein þýðing á alþjóðaorðinu ideology. I sem stystu máli voru útlistanir þessara orðabóka á þá leið að hugmyndafræði einhvers hóps eða menningar- samfélags væri sá hugsunarháttur, kenningakerfi, goðsagnir eða tákn sem einkenndu hópinn eða tilheyrðu honum. Einnig var í þessu samhengi talað um starfsgreinar, stofnanir og félagshreyfingar, sem og um félagspólitíska stefnuskrá.51 Þeir menn eru enn til sem munu tauta með sjálfum sér undir þessum lestri að vísindi séu hvorki hópur né menningarsamfélag (culture), starfsgrein né stofnun, og þaðan af síður félagshreyfing sem eigi sér félagspólitíska stefnuskrá (socipolitical program). Og það er einmitt vegna slíkra sjónar- miða sem „hugmyndafræði vísindanna” hefði til skamms tíma í hæsta lagi verið talin verðugt verkefni fyrir sérvitra málrófsmenn á málþingum heimspekinga. En nú eru aðrir tímar og því er þetta umræðuefni nú talið gott og gilt, a.m.k. í hliðarsölum vísindanna. Margir munu t.d. ekki telja það verri latínu en hvað annað að skilgreina vísindi út frá þeim hópi sem leggi stund á þau, eða að líta á þau sem þjóðfélagsstofnun í skilningi félagsfræðinnar. Og ýmsir munu vilja fallast á að vísindi nútímans séu í reynd félagshreyfing sem eigi sér yfirlýsta eða dulda félagspólitíska stefnuskrá sem kunni jafnvel að orka tvímælis á köflum. I ljósi þessara nýju viðhorfa kýs ég að skilja viðfangsefnið svo að átt sé við þann grundvallarþankagang sem einkenni vísindin í samfélaginu, og þá ýmist vísindi nútímans eða fyrri tíma, vísindin í heild eða einstakar greinar, eftir því hvar við erum stödd í umræðunni hverju sinni. Hvað veldur? En hvað veldur þeirri hugarfarsbreytingu sem lýsir sér m.a. í því að menn vilja nú tala fullum fetum um hugmyndafræði vísinda, þótt það sé að vísu ekki alveg kinnroðalaust? Og hvernig birtast þessi hughvörf að öðru leyti? Við skulum staldra aðeins við þessar spurningar áður en lengra er haldið. Hnyttilegasta lýsingin sem mér er kunnugt um á þessari breytingu hugarfarsins er sú að vísindin hafi öðlast sjálfsvitund. Við könnumst við það úr þróunarsögu mannsins hvílíkur áfangi það var þegar hann öðlaðist vitund um sjálfan sig sem einstakling og tegund í víxlverkun (interaction) við umhverfi sitt; hann ætti sér ákveðna fortíð sem við köllum sögu, og einnig 170
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.