Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 52
Tímarit Máls og menningar lega tóma mengið eins og það heitir í stærðfræði síðari tíma, og lengd textans gæti þá orðið eftir því. Til að henda reiður á þessu varð mér fyrst fyrir að leita fanga í stórum enskum orðabókum, enda er íslenska orðið hugmyndafræði tiltölulega bein þýðing á alþjóðaorðinu ideology. I sem stystu máli voru útlistanir þessara orðabóka á þá leið að hugmyndafræði einhvers hóps eða menningar- samfélags væri sá hugsunarháttur, kenningakerfi, goðsagnir eða tákn sem einkenndu hópinn eða tilheyrðu honum. Einnig var í þessu samhengi talað um starfsgreinar, stofnanir og félagshreyfingar, sem og um félagspólitíska stefnuskrá.51 Þeir menn eru enn til sem munu tauta með sjálfum sér undir þessum lestri að vísindi séu hvorki hópur né menningarsamfélag (culture), starfsgrein né stofnun, og þaðan af síður félagshreyfing sem eigi sér félagspólitíska stefnuskrá (socipolitical program). Og það er einmitt vegna slíkra sjónar- miða sem „hugmyndafræði vísindanna” hefði til skamms tíma í hæsta lagi verið talin verðugt verkefni fyrir sérvitra málrófsmenn á málþingum heimspekinga. En nú eru aðrir tímar og því er þetta umræðuefni nú talið gott og gilt, a.m.k. í hliðarsölum vísindanna. Margir munu t.d. ekki telja það verri latínu en hvað annað að skilgreina vísindi út frá þeim hópi sem leggi stund á þau, eða að líta á þau sem þjóðfélagsstofnun í skilningi félagsfræðinnar. Og ýmsir munu vilja fallast á að vísindi nútímans séu í reynd félagshreyfing sem eigi sér yfirlýsta eða dulda félagspólitíska stefnuskrá sem kunni jafnvel að orka tvímælis á köflum. I ljósi þessara nýju viðhorfa kýs ég að skilja viðfangsefnið svo að átt sé við þann grundvallarþankagang sem einkenni vísindin í samfélaginu, og þá ýmist vísindi nútímans eða fyrri tíma, vísindin í heild eða einstakar greinar, eftir því hvar við erum stödd í umræðunni hverju sinni. Hvað veldur? En hvað veldur þeirri hugarfarsbreytingu sem lýsir sér m.a. í því að menn vilja nú tala fullum fetum um hugmyndafræði vísinda, þótt það sé að vísu ekki alveg kinnroðalaust? Og hvernig birtast þessi hughvörf að öðru leyti? Við skulum staldra aðeins við þessar spurningar áður en lengra er haldið. Hnyttilegasta lýsingin sem mér er kunnugt um á þessari breytingu hugarfarsins er sú að vísindin hafi öðlast sjálfsvitund. Við könnumst við það úr þróunarsögu mannsins hvílíkur áfangi það var þegar hann öðlaðist vitund um sjálfan sig sem einstakling og tegund í víxlverkun (interaction) við umhverfi sitt; hann ætti sér ákveðna fortíð sem við köllum sögu, og einnig 170
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.