Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 52
Tímarit Máls og menningar lega tóma mengið eins og það heitir í stærðfræði síðari tíma, og lengd textans gæti þá orðið eftir því. Til að henda reiður á þessu varð mér fyrst fyrir að leita fanga í stórum enskum orðabókum, enda er íslenska orðið hugmyndafræði tiltölulega bein þýðing á alþjóðaorðinu ideology. I sem stystu máli voru útlistanir þessara orðabóka á þá leið að hugmyndafræði einhvers hóps eða menningar- samfélags væri sá hugsunarháttur, kenningakerfi, goðsagnir eða tákn sem einkenndu hópinn eða tilheyrðu honum. Einnig var í þessu samhengi talað um starfsgreinar, stofnanir og félagshreyfingar, sem og um félagspólitíska stefnuskrá.51 Þeir menn eru enn til sem munu tauta með sjálfum sér undir þessum lestri að vísindi séu hvorki hópur né menningarsamfélag (culture), starfsgrein né stofnun, og þaðan af síður félagshreyfing sem eigi sér félagspólitíska stefnuskrá (socipolitical program). Og það er einmitt vegna slíkra sjónar- miða sem „hugmyndafræði vísindanna” hefði til skamms tíma í hæsta lagi verið talin verðugt verkefni fyrir sérvitra málrófsmenn á málþingum heimspekinga. En nú eru aðrir tímar og því er þetta umræðuefni nú talið gott og gilt, a.m.k. í hliðarsölum vísindanna. Margir munu t.d. ekki telja það verri latínu en hvað annað að skilgreina vísindi út frá þeim hópi sem leggi stund á þau, eða að líta á þau sem þjóðfélagsstofnun í skilningi félagsfræðinnar. Og ýmsir munu vilja fallast á að vísindi nútímans séu í reynd félagshreyfing sem eigi sér yfirlýsta eða dulda félagspólitíska stefnuskrá sem kunni jafnvel að orka tvímælis á köflum. I ljósi þessara nýju viðhorfa kýs ég að skilja viðfangsefnið svo að átt sé við þann grundvallarþankagang sem einkenni vísindin í samfélaginu, og þá ýmist vísindi nútímans eða fyrri tíma, vísindin í heild eða einstakar greinar, eftir því hvar við erum stödd í umræðunni hverju sinni. Hvað veldur? En hvað veldur þeirri hugarfarsbreytingu sem lýsir sér m.a. í því að menn vilja nú tala fullum fetum um hugmyndafræði vísinda, þótt það sé að vísu ekki alveg kinnroðalaust? Og hvernig birtast þessi hughvörf að öðru leyti? Við skulum staldra aðeins við þessar spurningar áður en lengra er haldið. Hnyttilegasta lýsingin sem mér er kunnugt um á þessari breytingu hugarfarsins er sú að vísindin hafi öðlast sjálfsvitund. Við könnumst við það úr þróunarsögu mannsins hvílíkur áfangi það var þegar hann öðlaðist vitund um sjálfan sig sem einstakling og tegund í víxlverkun (interaction) við umhverfi sitt; hann ætti sér ákveðna fortíð sem við köllum sögu, og einnig 170
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.