Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 57
Hugmyndafrtsði vísindanna eins konar leiðarhnoða til að vísa okkur á tiltekin atriði sem mér þykja umræðuverð í hugmyndafræði vísinda nú á dögum. En þá vaknar spurningin hvar skal byrja, þ.e. hvenær hófst saga vísindanna? Hugmyndir manna um það fara að sjálfsögðu mjög eftir því hvað þeir telja til vísinda og hvað ekki. Ef menn hafa mjög víða skil- greiningu í huga munu þeir leita upptakanna „aftur í grárri forneskju" m.ö.o. áður en sögur hófust eða á svokölluðum forsögulegum tíma, jafnvel allt aftur til þess er tegundin „viti borinn maður” (homo sapiens) varð til. Noti menn hins vegar mjög þrönga skilgreiningu á vísindum þurfa þeir að sama skapi að leita stutt aftur í tímann og geta jafnvel nefnt okkur ártöl eða dagsetningar um fæðingu vísindanna. Slíkir menn viðurkenna kannski ekki að ýmsar vísindagreinar, sem svo kalla sig, eigi sér neina sögu; þær séu í rauninni ófæddar eða kannski í fæðingu. Við sitjum hér greinilega rétt einu sinni uppi með spurningar sem eiga sér engin einhlít svör. Við skulum þó engan veginn láta hugfallast því að bæði er sem betur fer oft hægt að taka slíkar spurningar einhverjum vitrænum tökum og auk þess er ekki víst að okkur skipti mestu að hafa einhver ákveðin svör á reiðum höndum. Við göngum því djarflega fram og sleppum leiðarhnoðanu lausu í upphafi vega og sjáum síðan hvaða stiklur verða á vegi okkar þaðan og til nútímans. Betri tök Ymsir mætir fræðimenn vilja rekja upphaf vísinda allt til þess er maðurinn fór að búa sér til áhöld, en það atriði er einmitt talið eitt af því sem skilur hvað gleggst í milli manna og dýra (þess eru dæmi að dýr noti hluti úr umhverfi sínu sem áhöld en ekki að þau leggi sig fram um að smíða slík áhöld). Um þetta efni segir bresk-ástralski fornleifafræðingurinn Gordon Childe: Jafnvel einfaldasta áhald sem gert er úr trjágrein eða grjótflögu er ávöxtur langrar reynslu — menn hafa þreifað sig áfram, tekið eftir hugboð- um, lagt þau á minnið og borið þau saman. Menn hafa komist upp á lag með að smíða áhaldið með athugunum og tilraunum og með því að beita minni sínu. Það kunna að virðast ýkjur en er engu að síður rétt að sérhvert áhald felur í sér vísindin í hnotskurn. Því að það hefur í sér fólgna hagnýtingu á reynslu sem menn hafa lagt á minnið, borið saman og safnað, og sem er af sama toga og sú reynsla sem bundin er í kerfi og dregin saman í formúlum, lýsingum og forskriftum vísindanna.7' 175
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.