Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 57
Hugmyndafrtsði vísindanna eins konar leiðarhnoða til að vísa okkur á tiltekin atriði sem mér þykja umræðuverð í hugmyndafræði vísinda nú á dögum. En þá vaknar spurningin hvar skal byrja, þ.e. hvenær hófst saga vísindanna? Hugmyndir manna um það fara að sjálfsögðu mjög eftir því hvað þeir telja til vísinda og hvað ekki. Ef menn hafa mjög víða skil- greiningu í huga munu þeir leita upptakanna „aftur í grárri forneskju" m.ö.o. áður en sögur hófust eða á svokölluðum forsögulegum tíma, jafnvel allt aftur til þess er tegundin „viti borinn maður” (homo sapiens) varð til. Noti menn hins vegar mjög þrönga skilgreiningu á vísindum þurfa þeir að sama skapi að leita stutt aftur í tímann og geta jafnvel nefnt okkur ártöl eða dagsetningar um fæðingu vísindanna. Slíkir menn viðurkenna kannski ekki að ýmsar vísindagreinar, sem svo kalla sig, eigi sér neina sögu; þær séu í rauninni ófæddar eða kannski í fæðingu. Við sitjum hér greinilega rétt einu sinni uppi með spurningar sem eiga sér engin einhlít svör. Við skulum þó engan veginn láta hugfallast því að bæði er sem betur fer oft hægt að taka slíkar spurningar einhverjum vitrænum tökum og auk þess er ekki víst að okkur skipti mestu að hafa einhver ákveðin svör á reiðum höndum. Við göngum því djarflega fram og sleppum leiðarhnoðanu lausu í upphafi vega og sjáum síðan hvaða stiklur verða á vegi okkar þaðan og til nútímans. Betri tök Ymsir mætir fræðimenn vilja rekja upphaf vísinda allt til þess er maðurinn fór að búa sér til áhöld, en það atriði er einmitt talið eitt af því sem skilur hvað gleggst í milli manna og dýra (þess eru dæmi að dýr noti hluti úr umhverfi sínu sem áhöld en ekki að þau leggi sig fram um að smíða slík áhöld). Um þetta efni segir bresk-ástralski fornleifafræðingurinn Gordon Childe: Jafnvel einfaldasta áhald sem gert er úr trjágrein eða grjótflögu er ávöxtur langrar reynslu — menn hafa þreifað sig áfram, tekið eftir hugboð- um, lagt þau á minnið og borið þau saman. Menn hafa komist upp á lag með að smíða áhaldið með athugunum og tilraunum og með því að beita minni sínu. Það kunna að virðast ýkjur en er engu að síður rétt að sérhvert áhald felur í sér vísindin í hnotskurn. Því að það hefur í sér fólgna hagnýtingu á reynslu sem menn hafa lagt á minnið, borið saman og safnað, og sem er af sama toga og sú reynsla sem bundin er í kerfi og dregin saman í formúlum, lýsingum og forskriftum vísindanna.7' 175
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.