Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 57
Hugmyndafrtsði vísindanna eins konar leiðarhnoða til að vísa okkur á tiltekin atriði sem mér þykja umræðuverð í hugmyndafræði vísinda nú á dögum. En þá vaknar spurningin hvar skal byrja, þ.e. hvenær hófst saga vísindanna? Hugmyndir manna um það fara að sjálfsögðu mjög eftir því hvað þeir telja til vísinda og hvað ekki. Ef menn hafa mjög víða skil- greiningu í huga munu þeir leita upptakanna „aftur í grárri forneskju" m.ö.o. áður en sögur hófust eða á svokölluðum forsögulegum tíma, jafnvel allt aftur til þess er tegundin „viti borinn maður” (homo sapiens) varð til. Noti menn hins vegar mjög þrönga skilgreiningu á vísindum þurfa þeir að sama skapi að leita stutt aftur í tímann og geta jafnvel nefnt okkur ártöl eða dagsetningar um fæðingu vísindanna. Slíkir menn viðurkenna kannski ekki að ýmsar vísindagreinar, sem svo kalla sig, eigi sér neina sögu; þær séu í rauninni ófæddar eða kannski í fæðingu. Við sitjum hér greinilega rétt einu sinni uppi með spurningar sem eiga sér engin einhlít svör. Við skulum þó engan veginn láta hugfallast því að bæði er sem betur fer oft hægt að taka slíkar spurningar einhverjum vitrænum tökum og auk þess er ekki víst að okkur skipti mestu að hafa einhver ákveðin svör á reiðum höndum. Við göngum því djarflega fram og sleppum leiðarhnoðanu lausu í upphafi vega og sjáum síðan hvaða stiklur verða á vegi okkar þaðan og til nútímans. Betri tök Ymsir mætir fræðimenn vilja rekja upphaf vísinda allt til þess er maðurinn fór að búa sér til áhöld, en það atriði er einmitt talið eitt af því sem skilur hvað gleggst í milli manna og dýra (þess eru dæmi að dýr noti hluti úr umhverfi sínu sem áhöld en ekki að þau leggi sig fram um að smíða slík áhöld). Um þetta efni segir bresk-ástralski fornleifafræðingurinn Gordon Childe: Jafnvel einfaldasta áhald sem gert er úr trjágrein eða grjótflögu er ávöxtur langrar reynslu — menn hafa þreifað sig áfram, tekið eftir hugboð- um, lagt þau á minnið og borið þau saman. Menn hafa komist upp á lag með að smíða áhaldið með athugunum og tilraunum og með því að beita minni sínu. Það kunna að virðast ýkjur en er engu að síður rétt að sérhvert áhald felur í sér vísindin í hnotskurn. Því að það hefur í sér fólgna hagnýtingu á reynslu sem menn hafa lagt á minnið, borið saman og safnað, og sem er af sama toga og sú reynsla sem bundin er í kerfi og dregin saman í formúlum, lýsingum og forskriftum vísindanna.7' 175
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.