Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 60
Tímarit Máls og menningar manna. Nú á dögum birtist það m.a. í svokölluðu „aðhaldi jafningja“ (peer review9)) en með því er átt við að störf og niðurstöður vísindamannsins eru háð stöðugri gagnrýni og aðhaldi þeirra sem starfa á sama sviði um gervallan heim ef því er að skipta. Eg hef hins vegar lúmskan grun um að margir geri sér ekki fulla grein fyrir því hvað þetta atriði merkir ef því er haldið einarðlega til streitu eins og ég hneigist til sjálfur. Ég hef þá í huga ýmsa starfsemi sem kann að líkjast vísindum að öllu öðru leyti en því að hún fer fram meb leynd, til dæmis rannsóknir á vegum hervelda eða stórfyrirtækja nútímans. Slík starfsemi er þá í rauninni ekki vísindi og er eins gott að menn horfist í augu við það. Jákvœð gagnrýni í bókum er oft og tíðum sagt þannig frá hugmyndum Míletos-manna og annarra spekinga fyrir daga Sókratesar, að þær kunna að virðast frumstæð- ar, barnalegar og samhengislausar, eins og enginn þessara manna hafi vitað af öðrum. Ef grannt er lesið má hins vegar sjá í þessum hugmyndum ákveðna framvindu í átt til þess sem við teljum réttast nú á dögum. Þetta á t.d. við um heimsmynd þeirra, hugmyndir um lögun jarðar og eðli, um gang himintungla, um myrkva á tungli og sól og jafnvel um fyrirbæri eins og árleg flóð Nílar sem höfðu áður verið mönnum mikil ráðgáta: I öllum þessum efnum þróuðust hugmyndir Míletos-manna frá einföldum ímynd- um steinaldarmannsins, til að mynda um flata jörð, drjúgan spöl í átt til okkar hugmynda til dæmis um hnattlögun jarðar. Þótt þessi þróun hafi verið bæði hlykkjótt og skrykkjótt er ljóst af henni að hver fræðimaður um sig hefur þekkt flestar marktækar hugmyndir fyrir- rennara sinna og gagnrýnt þær á jákvæðan hátt með því að setja aðrar betri í staðinn. Þessi aðferð jákvœðrar gagnrýni er einmitt snar þáttur í aðferðum og hugmyndafræði vísinda á síðari tímum. Þannig ber vísindamanni ævin- lega að taka viðeigandi tillit til fyrri rannsókna á sínu sviði og hafa miskunnarlaust það sem sannara reynist, þó þannig að nýjar hugmyndir og kenningar gangi í gegnum þann hreinsunareld sem efni standa til hverju sinni. Það þykir yfirleitt ekki góð latína í vísindum að hamra á svokallaðri „neikvæðri gagnrýni", þ.e. gagnrýni sem rífur niður byggingar sem hafa reynst nýtilegar, án þess að neitt annað sé boðið fram í staðinn. Skynsemistrúin Margir höfundar benda á það einkenni Míletos-manna, til að mynda í samanburði við fyrirrennara þeirra í Egyptalandi og Mesópótamíu, að þeir 178
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.