Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 60
Tímarit Máls og menningar manna. Nú á dögum birtist það m.a. í svokölluðu „aðhaldi jafningja“ (peer review9)) en með því er átt við að störf og niðurstöður vísindamannsins eru háð stöðugri gagnrýni og aðhaldi þeirra sem starfa á sama sviði um gervallan heim ef því er að skipta. Eg hef hins vegar lúmskan grun um að margir geri sér ekki fulla grein fyrir því hvað þetta atriði merkir ef því er haldið einarðlega til streitu eins og ég hneigist til sjálfur. Ég hef þá í huga ýmsa starfsemi sem kann að líkjast vísindum að öllu öðru leyti en því að hún fer fram meb leynd, til dæmis rannsóknir á vegum hervelda eða stórfyrirtækja nútímans. Slík starfsemi er þá í rauninni ekki vísindi og er eins gott að menn horfist í augu við það. Jákvœð gagnrýni í bókum er oft og tíðum sagt þannig frá hugmyndum Míletos-manna og annarra spekinga fyrir daga Sókratesar, að þær kunna að virðast frumstæð- ar, barnalegar og samhengislausar, eins og enginn þessara manna hafi vitað af öðrum. Ef grannt er lesið má hins vegar sjá í þessum hugmyndum ákveðna framvindu í átt til þess sem við teljum réttast nú á dögum. Þetta á t.d. við um heimsmynd þeirra, hugmyndir um lögun jarðar og eðli, um gang himintungla, um myrkva á tungli og sól og jafnvel um fyrirbæri eins og árleg flóð Nílar sem höfðu áður verið mönnum mikil ráðgáta: I öllum þessum efnum þróuðust hugmyndir Míletos-manna frá einföldum ímynd- um steinaldarmannsins, til að mynda um flata jörð, drjúgan spöl í átt til okkar hugmynda til dæmis um hnattlögun jarðar. Þótt þessi þróun hafi verið bæði hlykkjótt og skrykkjótt er ljóst af henni að hver fræðimaður um sig hefur þekkt flestar marktækar hugmyndir fyrir- rennara sinna og gagnrýnt þær á jákvæðan hátt með því að setja aðrar betri í staðinn. Þessi aðferð jákvœðrar gagnrýni er einmitt snar þáttur í aðferðum og hugmyndafræði vísinda á síðari tímum. Þannig ber vísindamanni ævin- lega að taka viðeigandi tillit til fyrri rannsókna á sínu sviði og hafa miskunnarlaust það sem sannara reynist, þó þannig að nýjar hugmyndir og kenningar gangi í gegnum þann hreinsunareld sem efni standa til hverju sinni. Það þykir yfirleitt ekki góð latína í vísindum að hamra á svokallaðri „neikvæðri gagnrýni", þ.e. gagnrýni sem rífur niður byggingar sem hafa reynst nýtilegar, án þess að neitt annað sé boðið fram í staðinn. Skynsemistrúin Margir höfundar benda á það einkenni Míletos-manna, til að mynda í samanburði við fyrirrennara þeirra í Egyptalandi og Mesópótamíu, að þeir 178
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.