Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 60
Tímarit Máls og menningar manna. Nú á dögum birtist það m.a. í svokölluðu „aðhaldi jafningja“ (peer review9)) en með því er átt við að störf og niðurstöður vísindamannsins eru háð stöðugri gagnrýni og aðhaldi þeirra sem starfa á sama sviði um gervallan heim ef því er að skipta. Eg hef hins vegar lúmskan grun um að margir geri sér ekki fulla grein fyrir því hvað þetta atriði merkir ef því er haldið einarðlega til streitu eins og ég hneigist til sjálfur. Ég hef þá í huga ýmsa starfsemi sem kann að líkjast vísindum að öllu öðru leyti en því að hún fer fram meb leynd, til dæmis rannsóknir á vegum hervelda eða stórfyrirtækja nútímans. Slík starfsemi er þá í rauninni ekki vísindi og er eins gott að menn horfist í augu við það. Jákvœð gagnrýni í bókum er oft og tíðum sagt þannig frá hugmyndum Míletos-manna og annarra spekinga fyrir daga Sókratesar, að þær kunna að virðast frumstæð- ar, barnalegar og samhengislausar, eins og enginn þessara manna hafi vitað af öðrum. Ef grannt er lesið má hins vegar sjá í þessum hugmyndum ákveðna framvindu í átt til þess sem við teljum réttast nú á dögum. Þetta á t.d. við um heimsmynd þeirra, hugmyndir um lögun jarðar og eðli, um gang himintungla, um myrkva á tungli og sól og jafnvel um fyrirbæri eins og árleg flóð Nílar sem höfðu áður verið mönnum mikil ráðgáta: I öllum þessum efnum þróuðust hugmyndir Míletos-manna frá einföldum ímynd- um steinaldarmannsins, til að mynda um flata jörð, drjúgan spöl í átt til okkar hugmynda til dæmis um hnattlögun jarðar. Þótt þessi þróun hafi verið bæði hlykkjótt og skrykkjótt er ljóst af henni að hver fræðimaður um sig hefur þekkt flestar marktækar hugmyndir fyrir- rennara sinna og gagnrýnt þær á jákvæðan hátt með því að setja aðrar betri í staðinn. Þessi aðferð jákvœðrar gagnrýni er einmitt snar þáttur í aðferðum og hugmyndafræði vísinda á síðari tímum. Þannig ber vísindamanni ævin- lega að taka viðeigandi tillit til fyrri rannsókna á sínu sviði og hafa miskunnarlaust það sem sannara reynist, þó þannig að nýjar hugmyndir og kenningar gangi í gegnum þann hreinsunareld sem efni standa til hverju sinni. Það þykir yfirleitt ekki góð latína í vísindum að hamra á svokallaðri „neikvæðri gagnrýni", þ.e. gagnrýni sem rífur niður byggingar sem hafa reynst nýtilegar, án þess að neitt annað sé boðið fram í staðinn. Skynsemistrúin Margir höfundar benda á það einkenni Míletos-manna, til að mynda í samanburði við fyrirrennara þeirra í Egyptalandi og Mesópótamíu, að þeir 178
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.