Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 61
Hugmyndafrœdi vísindanna hafi hafnað öllum tilvísunum til yfirskilvitlegra afla, svo sem guða, þegar þeir voru að leita skýringa á margvíslegum fyrirbærum náttúrunnar. Þetta atriði birtist okkur nú á dögum í tengslum vísinda við skynjun og skynsemi. Hafa þess konar starfshættir trúlega borið mestan ávöxt í eðlisfræði. Þótt mér sé þannig málið skylt vil ég eindregið vara við því að menn leggi of mikla áherslu á þennan þátt, á kostnað annarra, í öðrum vísindagreinum sem eru e.t.v. allt öðru vísi á vegi staddar á þróunarbrautinni. Skynsemistrú- in getur farið út í öfgar með oftrú á stærðfræði og beitingu hennar, t.d. í félagsvísindum þar sem menn eiga kannski eftir að læra það sem við höfum lært af biturri reynslu í raunvísindunum, að stærðfræðin er aðeins hjálpar- tæki sem okkur er frjálst en ekki skylt að nota og menn hafa oft komist að mikilsverðum vísindalegum niðurstöðum án þess að beita neinni verulegri stærðfræði.10’ Segja má að Míletos-menn hafi með skynsemistrú sinni lagt fyrstu drögin að því að vísindi og trúarbrögð skildu að skiptum, en þeim skilnaði er kannski enn ekki að fullu lokið þótt 2500 ár beri í milli. Eftir að kristin kirkja kom til sögunnar var sambúð hennar við vísindin lengst af allbrösótt þó að uppstytta kæmi í væringarnar á síðmiðöldum. En þeim mun harðari varð orrustan sem skall á á 16. öld þegar svokölluð bylting Kópernikusar hófst, en henni lauk raunar ekki fyrr en á 18. öld. Ofsóknir kirkjunnar á hendur Brúnós og Galíleós á þessum tíma hafa haft úrslitaáhrif á sambúð vísinda og kirkju þótt enn væri hnykkt betur á með andstöðu kirkjunnar manna við þróunarkenningu Darwins. Nú á dögum eru flestir vísindamenn þeirrar skoðunar að trúarbrögð séu a.m.k. vísindunum algerlega óviðkom- andi hvað sem líður hlutverki þeirra að öðru leyti. Þannig telja þeir í reynd að fyrrnefndum skilnaði þessara tveggja hugmyndaheima sé algerlega lokið. I framhaldi af þessu hafa ýmsir viljað draga landamæri vísindanna sem allra skýrast gagnvart öðrum hugmyndum manna. Ef slíkt tækist gætum við hvenær sem er skilið sauðina frá höfrunum í hugmyndum manna eða hug- myndakerfum og kveðið afdráttarlaust á um hvað teljist til vísinda og hvað ekki. Mundi þá einu gilda þótt einhverjir fylgismenn einhverra hugmynda vilji endilega kalla þær vísindi. Þegar fylgst er t.d. með Velvakanda Morgun- blaðsins er vissulega ekki fyrir það að synja að það gæti verið býsna þægilegt að eiga í handraðanum þvílíka aðferð til að afmarka vísindin. Þeir höfundar sem hafa gengið harðast fram í afmörkuninni, eins og fyrr- nefndur Karl Popper, hafa einkum beint spjótum sínum að dæmum eins og stjörnuspeki nútímans, sálgreiningu Freuds og marxismanum. Hafa þeir reynt að setja fram ákveðnar reglur sem skeri úr um það að ekkert þessara hugmyndakerfa teljist til vísinda. Af þessari áráttu hafa sprottið miklar deilur, ekki síst um stöðu sálgreiningarinnar og annarra sálarfræða og 179
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.