Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 61
Hugmyndafrœdi vísindanna hafi hafnað öllum tilvísunum til yfirskilvitlegra afla, svo sem guða, þegar þeir voru að leita skýringa á margvíslegum fyrirbærum náttúrunnar. Þetta atriði birtist okkur nú á dögum í tengslum vísinda við skynjun og skynsemi. Hafa þess konar starfshættir trúlega borið mestan ávöxt í eðlisfræði. Þótt mér sé þannig málið skylt vil ég eindregið vara við því að menn leggi of mikla áherslu á þennan þátt, á kostnað annarra, í öðrum vísindagreinum sem eru e.t.v. allt öðru vísi á vegi staddar á þróunarbrautinni. Skynsemistrú- in getur farið út í öfgar með oftrú á stærðfræði og beitingu hennar, t.d. í félagsvísindum þar sem menn eiga kannski eftir að læra það sem við höfum lært af biturri reynslu í raunvísindunum, að stærðfræðin er aðeins hjálpar- tæki sem okkur er frjálst en ekki skylt að nota og menn hafa oft komist að mikilsverðum vísindalegum niðurstöðum án þess að beita neinni verulegri stærðfræði.10’ Segja má að Míletos-menn hafi með skynsemistrú sinni lagt fyrstu drögin að því að vísindi og trúarbrögð skildu að skiptum, en þeim skilnaði er kannski enn ekki að fullu lokið þótt 2500 ár beri í milli. Eftir að kristin kirkja kom til sögunnar var sambúð hennar við vísindin lengst af allbrösótt þó að uppstytta kæmi í væringarnar á síðmiðöldum. En þeim mun harðari varð orrustan sem skall á á 16. öld þegar svokölluð bylting Kópernikusar hófst, en henni lauk raunar ekki fyrr en á 18. öld. Ofsóknir kirkjunnar á hendur Brúnós og Galíleós á þessum tíma hafa haft úrslitaáhrif á sambúð vísinda og kirkju þótt enn væri hnykkt betur á með andstöðu kirkjunnar manna við þróunarkenningu Darwins. Nú á dögum eru flestir vísindamenn þeirrar skoðunar að trúarbrögð séu a.m.k. vísindunum algerlega óviðkom- andi hvað sem líður hlutverki þeirra að öðru leyti. Þannig telja þeir í reynd að fyrrnefndum skilnaði þessara tveggja hugmyndaheima sé algerlega lokið. I framhaldi af þessu hafa ýmsir viljað draga landamæri vísindanna sem allra skýrast gagnvart öðrum hugmyndum manna. Ef slíkt tækist gætum við hvenær sem er skilið sauðina frá höfrunum í hugmyndum manna eða hug- myndakerfum og kveðið afdráttarlaust á um hvað teljist til vísinda og hvað ekki. Mundi þá einu gilda þótt einhverjir fylgismenn einhverra hugmynda vilji endilega kalla þær vísindi. Þegar fylgst er t.d. með Velvakanda Morgun- blaðsins er vissulega ekki fyrir það að synja að það gæti verið býsna þægilegt að eiga í handraðanum þvílíka aðferð til að afmarka vísindin. Þeir höfundar sem hafa gengið harðast fram í afmörkuninni, eins og fyrr- nefndur Karl Popper, hafa einkum beint spjótum sínum að dæmum eins og stjörnuspeki nútímans, sálgreiningu Freuds og marxismanum. Hafa þeir reynt að setja fram ákveðnar reglur sem skeri úr um það að ekkert þessara hugmyndakerfa teljist til vísinda. Af þessari áráttu hafa sprottið miklar deilur, ekki síst um stöðu sálgreiningarinnar og annarra sálarfræða og 179
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.