Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 61
Hugmyndafrœdi vísindanna hafi hafnað öllum tilvísunum til yfirskilvitlegra afla, svo sem guða, þegar þeir voru að leita skýringa á margvíslegum fyrirbærum náttúrunnar. Þetta atriði birtist okkur nú á dögum í tengslum vísinda við skynjun og skynsemi. Hafa þess konar starfshættir trúlega borið mestan ávöxt í eðlisfræði. Þótt mér sé þannig málið skylt vil ég eindregið vara við því að menn leggi of mikla áherslu á þennan þátt, á kostnað annarra, í öðrum vísindagreinum sem eru e.t.v. allt öðru vísi á vegi staddar á þróunarbrautinni. Skynsemistrú- in getur farið út í öfgar með oftrú á stærðfræði og beitingu hennar, t.d. í félagsvísindum þar sem menn eiga kannski eftir að læra það sem við höfum lært af biturri reynslu í raunvísindunum, að stærðfræðin er aðeins hjálpar- tæki sem okkur er frjálst en ekki skylt að nota og menn hafa oft komist að mikilsverðum vísindalegum niðurstöðum án þess að beita neinni verulegri stærðfræði.10’ Segja má að Míletos-menn hafi með skynsemistrú sinni lagt fyrstu drögin að því að vísindi og trúarbrögð skildu að skiptum, en þeim skilnaði er kannski enn ekki að fullu lokið þótt 2500 ár beri í milli. Eftir að kristin kirkja kom til sögunnar var sambúð hennar við vísindin lengst af allbrösótt þó að uppstytta kæmi í væringarnar á síðmiðöldum. En þeim mun harðari varð orrustan sem skall á á 16. öld þegar svokölluð bylting Kópernikusar hófst, en henni lauk raunar ekki fyrr en á 18. öld. Ofsóknir kirkjunnar á hendur Brúnós og Galíleós á þessum tíma hafa haft úrslitaáhrif á sambúð vísinda og kirkju þótt enn væri hnykkt betur á með andstöðu kirkjunnar manna við þróunarkenningu Darwins. Nú á dögum eru flestir vísindamenn þeirrar skoðunar að trúarbrögð séu a.m.k. vísindunum algerlega óviðkom- andi hvað sem líður hlutverki þeirra að öðru leyti. Þannig telja þeir í reynd að fyrrnefndum skilnaði þessara tveggja hugmyndaheima sé algerlega lokið. I framhaldi af þessu hafa ýmsir viljað draga landamæri vísindanna sem allra skýrast gagnvart öðrum hugmyndum manna. Ef slíkt tækist gætum við hvenær sem er skilið sauðina frá höfrunum í hugmyndum manna eða hug- myndakerfum og kveðið afdráttarlaust á um hvað teljist til vísinda og hvað ekki. Mundi þá einu gilda þótt einhverjir fylgismenn einhverra hugmynda vilji endilega kalla þær vísindi. Þegar fylgst er t.d. með Velvakanda Morgun- blaðsins er vissulega ekki fyrir það að synja að það gæti verið býsna þægilegt að eiga í handraðanum þvílíka aðferð til að afmarka vísindin. Þeir höfundar sem hafa gengið harðast fram í afmörkuninni, eins og fyrr- nefndur Karl Popper, hafa einkum beint spjótum sínum að dæmum eins og stjörnuspeki nútímans, sálgreiningu Freuds og marxismanum. Hafa þeir reynt að setja fram ákveðnar reglur sem skeri úr um það að ekkert þessara hugmyndakerfa teljist til vísinda. Af þessari áráttu hafa sprottið miklar deilur, ekki síst um stöðu sálgreiningarinnar og annarra sálarfræða og 179
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.